Nga sẽ tiếp tục gửi S-400 sang Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định Mỹ chẳng bao giờ đạt được mục đích

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:36, 09/12/2021

Ngày 8/12, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Hy Lạp ANT1, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga có kế hoạch chuyển thêm một đợt các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Nga sẽ bảo vệ vùng phía Đông với những tổ hợp tên lửa phòng không S-400 Triumph. (Nguồn: Izvestia)
Nga sẽ chuyển thêm hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: Izvestia)

Đối với câu hỏi lợi ích cụ thể của Moscow khi cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ hệ thống tên lửa S-400 bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ, ông Peskov nêu rõ: "Tất cả chúng ta đều biết rằng Mỹ muốn chơi trò chơi trừng phạt, mặc dù chúng tôi hiểu rằng họ không bao giờ đạt được mục đích. Họ chưa bao giờ tìm cách để một quốc gia nào đó thay đổi quan điểm".

Quan chức Điện Kremlin khẳng định: "Chính sách của Nga là mở cửa hợp tác với nhiều nước, đặc biệt là với các đối tác của chúng tôi".

Theo ông Peskov, kiểu hợp tác giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ "không nên trở thành mối đe dọa với bất kỳ quốc gia nào, đặc biệt là Hy Lạp", vì hệ thống S-400 không phải dùng để tấn công mà hoàn toàn là để phòng thủ.

Năm 2017, Moscow và Ankara đã ký kết thỏa thuận về việc chuyển giao hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất, qua đó, Thổ Nhĩ Kỳ trở thành thành viên đầu tiên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mua hệ thống phòng không của Nga.

Mỹ đã nhiều lần cảnh cáo đáp trả liên quan các thương vụ mua bán S-400 giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 2019, Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình sản xuất máy bay tàng hình F-35 mới nhất vì lo ngại Ankara có thể làm rò rỉ bí mật quân sự cho Nga.

Bảo Hà