Đồng Nai: Đất phân lô, tách thửa vẫn được rao bán sôi động

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 15:00, 09/12/2021

Đăng thông tin là "khu dân cư" với các tên gọi thật kêu như: khu dân cư Golden City, Golden Center, New City, Royal Land... nhưng thực tế là đất phân lô, tách thửa do các cá nhân thực hiện.

Thời gian gần đây, khu vực xã An Viễn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai xuất hiện một số "dự án khu dân cư" được gắn với các tên gọi hấp dẫn để tạo ấn tượng, kêu gọi người mua.

Như trên trang mạng khangthinhphat.com.vn đăng thông tin các "khu dân cư" như: , , , Royal Land... Trong đó, nói về "khu dân cư" Golden City, trang web này thể hiện, đây là một trong số rất ít "khu dân cư" có sổ riêng từng nền, thổ cư 100%, xây dựng tự do, pháp lý rõ ràng.

Để khách hàng thêm thuyết phục, trang web này còn nói "khu dân cư" nằm trên trục đường chính 60m dẫn vào sân bay quốc tế Long Thành, mặt tiền đường Phùng Hưng, liền kề các khu công nghiệp nên thích hợp cho việc đầu tư kinh doanh buôn bán và các dịch vụ tiện ích khác…

Ngoài ra, khu này còn có các tiện ích bên ngoài cơ bản trong bán kính 2 km gồm: nhà trẻ, chợ, trung tâm thương mại, trường học, trường sĩ quan lục quân 2, trung tâm thể dục thể thao, bệnh viện quốc tế, khu du lịch sinh thái.

Cũng với những lời có cánh, "khu dân cư" Golden Center ở xã An Viễn cũng đươc quảng cáo sở hữu vị trí đắc địa, nằm ngay trục giao thông trọng điểm khu vực phía đông kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ.

Tương tự, trên trang sunriseholdings.vn cũng đăng thông tin 2 "khu dân cư" Golden Center, Golden City với nội dung như trên.

Khi chúng tôi liên hệ đề cập việc mua đất nền, một nhân viên cho biết 2 dự án trên do Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh bất động sản Khang Thịnh Phát và Công ty Sunrise Holdings (đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM) bán hàng. Cả 2 “dự án” đều được hoàn chỉnh hệ thống pháp lý, khách hàng yên tâm mua, đảm bảo sau 3 tháng giá sẽ chênh lệch 200 – 300 triệu/1 nền...

Ngày 1-12, chúng tôi có mặt tại 2 "khu dân cư" Golden Center và Golden City. Tại "khu dân cư" Golden Center hiện đã được xây dựng các tuyến đường nội khu, trồng một số cây xanh nhưng chưa có tiện ích nào khác được xây dựng, cũng chưa người dân nào xây nhà hay sinh sống trong khu đất này.

Cách đó khoảng 500m là "khu dân cư" Golden City đã làm các tuyến đường, vỉa hè. Dù "khu dân cư" được đăng tải là nằm trên trục đường chính 60m dẫn vào sân bay quốc tế Long Thành, mặt tiền đường Phùng Hưng, nhưng thực tế tuyến đường giáp dự án chỉ khoảng hơn 5m và mới được trải đá.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cả hai "khu dân cư" này không phải là dự án mà là đất phân lô bán nền, không thuộc sở hữu của công ty nào mà do một số cá nhân đứng ra làm.

Hai "khu dân cư" được hợp lại từ nhiều thửa đất nhỏ thuộc sở hữu của các cá nhân như: bà L.N.H (trú quận 11, TPHCM), bà N.K.V, bà N.T.L.H, ông C.N.B (cùng TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai)…

Các cá nhân này đã ủy quyền cho Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh Đất Phát Corp (trụ sở trên Quốc lộ 51, phường Long Bình Tân, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) để làm các thủ tục pháp lý như: đo vẽ, tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển nhượng và nhận tiền chuyển nhượng… Sau đó các nền đất trên được Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh bất động sản Khang Thịnh Phát và Công ty Sunrise Holdings chào bán.

Một khu đất phân lô, bán nền tại xã An Viễn.

Một cán bộ địa chính xã An Viễn xác nhận, cả 2 khu đất trên là do các cá nhân phân lô tách thửa, không phải dự án. Tình trạng làm đường, phân lô bán nền trên đất nông nghiệp tại địa bàn của xã thời gian qua rất đáng báo động, dù chính quyền địa phương luôn kiểm soát thường xuyên để ngăn chặn nhưng tình trạng rao bán vẫn diễn ra trên mạng.

Một “dự án” tại xã An Viễn (H.Trảng Bom, Đồng Nai) đang được rao bán nền trên mạng.

Trước đó, Công ty Khang Thịnh Phát từng bị phản ánh về việc bán đất phân lô khi chưa đủ điều kiện pháp lý tại "khu dân cư" Phước Bình Mới (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Cụ thể, tháng 3/2021, chị N.T.H ký hợp đồng mua 2 nền đất số lô LKV6-26 và lô LKV1-15 với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng (thuộc "dự án khu dân cư" Phước Bình Mới có tên thương mại là dự án Royal Land 2) tại xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai của Công ty TNHH kinh doanh bất động sản Ngân Hà (Công ty Ngân Hà).

Khi nhận được hợp đồng từ nhân viên kinh doanh thì bà H. phát hiện có 2 loại hợp đồng gồm: hợp đồng tư vấn chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty TNHH đầu tư kinh doanh bất động sản Khang Thịnh Phát và hợp đồng đặt cọc để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với Công ty Ngân Hà.

Dù 2 hợp đồng này có nội dung công việc gần như nhau nhưng bà H. phải mua 2 lô đất trên với tổng số tiền chênh lệch 562 triệu đồng (tiền chi phí dịch vụ). Không những thế, bà H. ký hợp đồng đặt cọc với Công ty Ngân Hà nhưng phía Công ty TNHH đầu tư kinh doanh bất động sản Khang Thịnh Phát lại đứng ra thu giữ tiền. Bà H. còn cho biết, thời điểm Công ty Ngân Hà và Công ty TNHH đầu tư kinh doanh bất động sản Khang Thịnh Phát giao dịch với bà tại "khu dân cư" này thì dự án chưa hoàn tất đầy đủ các thủ tục pháp lý.

Sau khi phát hiện các vấn đề trên, bà H. đã phản ánh đến các cơ quan chức năng, báo chí và đã yêu cầu Công ty Khang Thịnh Phát trả lại tiền vì dự án chưa ra được sổ như đúng cam kết. Theo bà H., sau khi làm việc với Khang Thịnh Phát thì công ty này đã trả lại hết tiền mà bà đã đặt cọc hai lô đất trên.

Luật sư Trần Thị Sinh (Đoàn Luật sư TPHCM) cho biết, đất mua bán qua hình thức ủy quyền phân lô bán nền tồn tại rất nhiều rủi ro về mặt pháp lý. Cụ thể, đối với đất phân lô bán nền đang được cơ quan chức năng các tỉnh, thành quản lý rất gắt gao, tất cả đều phải thực hiện theo đúng quy định tách thửa của mỗi tỉnh, thành để tránh thất thu ngân sách nhà nước.
Bên cạnh đó, đất phân lô bán nền đa phần do cá nhân ủy quyền lại cho doanh nghiệp đứng ra làm pháp lý, hạ tầng, bán hàng. Trong trường hợp người ủy quyền bất ngờ chấm dứt ủy quyền, việc làm hạ tầng, pháp lý có thể dừng lại, lúc đó khách hàng rất dễ bị thiệt thòi. Vì vậy, người mua cần hết sức thận trọng, tìm hiểu cẩn thận, nhất là tính pháp lý để tránh bị thiệt hại.