Tổng thống Putin tuyên bố 'Nga có quyền bảo vệ an ninh đất nước'

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:26, 09/12/2021

Ngày 8/12, phát biểu lần đầu sau cuộc hội đàm trực tuyến với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Moscow có quyền bảo vệ an ninh đất nước.
Tổng thống Putin tuyên bố 'Nga có quyền bảo vệ an ninh đất nước'. (Nguồn: TASS)
Tổng thống Nga Putin cho hay, hội đàm trực tuyến Nga-Mỹ tối 7/12 diễn ra cởi mở, xây dựng. (Nguồn: TASS)

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp với Thủ tướng Hy Kyriakos Mitsotakis, khi đề cập cuộc gặp trực tuyến với ông Biden diễn ra tối 7/12, Tổng thống Putin cho hay, cuộc hội đàm đã diễn ra một cách cởi mở và mang tính xây dựng.

Tuy nhiên, người đứng đầu Điện Kremlin gọi những ý kiến cho rằng, Nga đang lên kế hoạch tấn công Ukraine là "mang tính khiêu khích", đồng thời nêu rõ: "Nga đang thực hiện chính sách đối ngoại hòa bình, song cũng có quyền bảo vệ an ninh của mình".

Theo ông Putin, chỉ đơn thuần đứng nhìn Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiến gần sát tới biên giới Nga mà không hành động tương đương với một hành vi phạm tội.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết: "Chúng tôi không thể không lo ngại về viễn cảnh Ukraine có thể gia nhập NATO, vì sau đó, chắc chắn các lực lượng quân sự, căn cứ và vũ khí đe dọa chúng tôi sẽ được triển khai ở Ukraine".

Khẳng định sự hiện diện của Hy Lạp trong NATO cũng như Liên minh châu Âu (EU) chưa bao giờ làm ảnh hưởng tới sự phát triển quan hệ song phương, Tổng thống Putin cho hay, Nga sẽ tận dụng mối quan hệ với Hy Lạp để cải thiện quan hệ với NATO.

Nhà lãnh đạo Nga hy vọng Hy Lạp có thể đóng vai trò tích cực trong quan hệ với NATO và EU.

Việt Hà