Thủ tướng Đức Scholz vừa nhậm chức đã gửi ngay cảnh báo 'hậu quả' tới Nga

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:26, 09/12/2021

Vào khoảng 12h ngày 8/12 giờ Đức (18h cùng ngày giờ Việt Nam), tại Quốc hội liên bang Đức, Thủ tướng Olaf Scholz đã tuyên thệ nhậm chức. Trong bài trả lời phỏng vấn sau đó, ông đã đề cập việc Nga triển khai quân đội ở gần biên giới Ukraine
Thủ tướng Đức Scholz vừa nhậm chức đã gửi ngay cảnh báo 'hậu quả' tới Nga. (Nguồn: Sputnik)
Thủ tướng Đức Scholz cảnh báo hậu quả nếu Nga xâm phạm Ukraine. (Nguồn: Sputnik)

Thủ tướng Scholz nhấn mạnh: "Chúng tôi có quan điểm vô cùng rõ ràng. Chúng tôi muốn tất cả các bên tôn trọng sự vẹn toàn của các đường biên giới".

Cho rằng, tại châu Âu, luật pháp phải được áp dụng chứ không phải quyền lực, ông Scholz nói: "Đó là lý do tại sao điều rất quan trọng cần phải làm rõ với sức mạnh và sự đồng thuận của chúng tôi trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) rằng đây là nguyên tắc".

Thủ tướng Scholz không đề cập tới các biện pháp cụ thể trong trường hợp xảy ra chiến tranh, song về việc bảo đảm biên giới Ukraine, ông nêu rõ: "Ai cũng hiểu sẽ có hậu quả nếu không được như vậy. Nhưng vấn đề lúc này là cần làm mọi thứ để đảm bảo rằng đường biên giới vẫn như vậy và không bị xâm phạm".

Trước đó, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan trả lời họp báo cho biết, đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 là đòn bẩy gây sức ép của phương Tây để ngăn nguy cơ Nga tấn công Ukraine, cáo buộc mà Moscow luôn bác bỏ.

Tại một phiên điều trần của Thượng viện Mỹ, Thứ trưởng Ngoại giao Victoria Nuland nói rằng, Washington hy vọng dự án Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ bị đình chỉ trong trường hợp Nga xâm lược Ukraine và chính phủ mới của Đức "sẵn sàng thực hiện những hành động kiên quyết trong vấn đề này".

Trong diễn biến khác liên quan tình hình Nga-Ukraine, cùng ngày, Pháp cũng cảnh báo cứng rắn, Moscow sẽ phải đối mặt với "hậu quả chiến lược to lớn" nếu tấn công Ukraine.

Việt hà