Hiểu cách nộp phí trước bạ ô tô qua mạng khỏi phải chờ đợi, chen lấn

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 07:16, 09/12/2021

Giờ đây, người dân có thể thực hiện nộp lệ phí trước bạ (LPTB) ô tô, xe máy online một cách nhanh chóng, không mất thời gian chờ đợi, thủ tục lại đơn giản, thuận tiện.

Tổng cục Thuế đang triển khai thí điểm nộp LPTB điện tử đối với ô tô, xe máy đăng ký trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM.

Nộp LPTB điện tử không chỉ giúp người dân dễ dàng thực hiện, chủ động thời gian mà còn giúp cơ quan thuế quản lý chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Việc triển khai nộp LPTB online diễn ra trong bối cảnh số lượng xe nội đăng ký nộp lệ phí trước bạ tăng đột biến từ ngày 1/12 (thời điểm chính sách giảm 50% phí trước bạ với ô tô nội có hiệu lực).

Người dân được khuyến cáo nộp lệ phí trước bạ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, thanh toán điện tử qua Vietcombank, Vietinbank, Agribank, VPBank, MBBank, BIDV hoặc thanh toán qua NAPAS, MOMO,... để hạn chế quá tải.

Hiểu cách nộp phí trước bạ ô tô qua mạng khỏi phải chờ đợi, chen lấn
Người dân được khuyến cáo nộp lệ phí trước bạ trực tuyến.

Phạm vi áp dụng

Triển khai nộp LPTB điện tử đối với ô tô, xe máy đăng ký trên địa bàn toàn quốc.

Với chủ phương tiện chưa có mã số thuế: Lãnh đạo các Chi cục Thuế sắp xếp, bố trí nhân sự bộ phận đăng ký thuế tại vị trí tiếp nhận hồ sơ khai lệ phí trước bạ; chỉ đạo các bộ phận liên quan phối hợp giải quyết hồ sơ đăng ký thuế trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo thời gian giải quyết hồ sơ.

Riêng đối với Cục Thuế Hà Nội và TP.HCM có thể thực hiện khai trực tuyến. Người nộp thuế có thể lên Cổng Thông tin điện tử Tổng cục Thuế (dịch vụ thuế điện tử eTax) hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-trang-chu.html) để khai điện tử tờ khai lệ phí trước bạ.

Điều kiện đối với người nộp LPTB

Đối với người nộp LPTB nộp qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia: Có tài khoản đã đăng ký được liên kết với tài khoản Ngân hàng.

Đối với người nộp LPTB nộp qua các Ngân hàng thương mại: Có tài khoản đã đăng ký dịch vụ thanh toán điện tử (Internet Banking) tại một trong các ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, Agribank, VPBank, MBBank, TPBank, BIDV.

Các bước nộp LPTB online

Sau đây là các bước nộp LPTB online:

Bước 1: Khai thuế

Người nộp thuế lựa chọn khai thuế theo 1 trong 2 hình thức sau:

- Khai thuế tại cơ quan thuế: Người nộp thuế (NNT) khai, nộp tờ khai LPTB tại cơ quan thuế. (Lưu ý: Người nộp LPTB khai chính xác số điện thoại trên tờ khai để nhận tin nhắn thông báo từ cơ quan thuế)

Sau đó, người nộp sẽ nhận được "Thông báo nộp LPTB" (trong đó có ghi rõ "Mã hồ sơ") và "Tin nhắn" từ Tổng cục Thuế tới số điện thoại đã đăng ký.

Nội dung tin nhắn như sau: "NNT da nop HS khai thue thanh cong. Ma ho so:.. So tien nop LPTB:... VND."

"Mã hồ sơ" này sẽ được sử dụng trong quá trình người nộp LPTB nộp LPTB tại Cổng Dịch vụ công Quốc gia/ Ngân hàng thương mại/ Tổ chức trung gian thanh toán.

-  Khai điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế (sẽ thông báo khi triển khai).

Bước 2: Nộp thuế

Hiện nay, có 3 hình thức để người nộp LPTB điện tử đối với ô tô, xe máy đăng ký trên địa bàn TP Hà Nội và Hồ Chí Minh thực hiện là: Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán đã liên kết với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cụ thể:

Qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia của Chính phủ:

Hiểu cách nộp phí trước bạ ô tô qua mạng khỏi phải chờ đợi, chen lấn
Cổng Dịch vụ công Quốc gia - Nộp thuế cá nhân

- Đăng nhập: Người nộp LPTB truy cập và đăng nhập Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ sau: https://dichvucong.gov.vn/

Chọn "Thanh toán trực tuyến" và chọn "Nộp thuế cá nhân/ trước bạ"

Chọn "Nộp thuế cá nhân" và thực hiện theo hướng dẫn.

- Liên kết mã số thuế để lấy thông tin từ cơ quan thuế (người nộp LPTB đã tạo liên kết thì bỏ qua bước này):

Chọn "Thêm thông tin thuế" và nhập Mã số thuế, rồi chọn "Tra cứu", hệ thống hiển thị bảng thông tin tài khoản như sau:

- Liên kết tài khoản với ngân hàng để nộp LPTB từ tài khoản ngân hàng (nếu đã tạo liên kết thì bỏ qua bước này):

Chọn "Liên kết tài khoản" ở phần dưới cùng bên trái bảng thông tin trên. Sau khi thông tin liên kết hiện ra, tại mục"Liên kết tài khoản ngân hàng", chọn "Thêm mới".

Chọn Ngân hàng muốn liên kết và điền thông tin "Tên đăng nhập hoặc mã khách hàng" đã đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử tại Ngân hàng và chọn "Liên kết":

Người nộp LPTB làm theo hướng dẫn và màn hình hệ thống sẽ hiển thị liên kết thành công.

- Nộp Lệ phí trước bạ:

Sau khi tạo liên kết tài khoản với Ngân hàng thì quay lại màn hình Bảng thông tin tài khoản, chọn "Thanh Toán".

Hệ thống hiển thị bảng tin "Chọn loại thuế thanh toán" như bên dưới.

Tại mục "Thanh toán thuế trước bạ ô tô, xe máy", kiểm tra thông tin hiển thị trên màn hình và tích chọn "QĐ thu phí trước bạ số xxxxx", sau đó chọn "Tiếp tục thanh toán".

Chọn ngân hàng đã liên kết tài khoản, hệ thống sẽ tự động chuyển tới kênh thanh toán trực tuyến, làm theo hướng dẫn của ngân hàng.

Tại trang liên kết của ngân hàng, thông tin về đăng ký xe được hiển thị đầy đủ trên màn hình, kiểm tra lại thông tin và thực hiện thanh toán (người nộp không phải nhập thêm thông tin).

Sau khi hoàn tất thanh toán, ngân hàng thông báo nộp LPTB thành công. Người nộp nhận tin nhắn của Tổng cục Thuế để đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục.

Qua các kênh thanh toán điện tử của Ngân hàng:

Người nộp LPTB sử dụng Mã hồ sơ để nộp LPTB. Lựa chọn đăng nhập vào hệ thống thanh toán điện tử của một trong các Ngân hàng và thực hiện theo quy trình hướng dẫn nộp LPTB của Ngân hàng.

Bước 3:Nhận tin nhắn từ Tổng cục Thuế để đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký theo quy định

Sau khi hoàn thành Bước 2, người dân sẽ nhận được tin nhắn từ Tổng cục Thuế gửi vào số điện thoại đã đăng ký với cơ quan Thuế với nội dung "Ho so LPTB da duoc truyen sang CSGT. Moi ban den phong dang ky xe de lam thu tuc".

Khi đến Cơ quan đăng ký xe, người dân kê khai, cung cấp Mã hồ sơ cho Cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục đăng ký xe, cấp biển số theo quy định.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)