TP.HCM sẽ thí điểm tổ chức trạm y tế theo quy mô dân số

Xã hội - Ngày đăng : 17:15, 08/12/2021

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP đã thống nhất với Bộ trưởng Bộ Y tế triển khai Đề án thí điểm xây dựng và tổ chức trạm y tế theo quy mô dân số.

Chiều 8/12, HĐND TP.HCM tiếp tục kỳ họp thứ 4 với phiên chất vấn Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi.

Mở đầu phần chất vấn, đại biểu Tô Thị Bích Châu đặt vấn đề về cơ chế hoạt động của tổ chức y tế cơ sở. Theo bà Châu, hiện nay các trạm y tế lưu động có nơi do Phó Chủ tịch UBND phường quản lý, điều động, chỉ đạo, có nơi giao cho y tế tư nhân. Trong bối cảnh dịch bệnh còn khả năng phức tạp, thành phố có tính đến cơ chế, điều kiện thống nhất để chủ động hơn trong ứng phó với dịch bệnh hay không?

TP.HCM sẽ thí điểm tổ chức trạm y tế theo quy mô dân số - 1

Đại biểu Tô Thị Bích Châu.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, thứ Bảy vừa qua, TP có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế và thống nhất triển khai Đề án thí điểm xây dựng và tổ chức trạm y tế theo quy mô dân số.

Như vậy, TP sẽ giải quyết được vấn đề nhiều người quan tâm, đó là nhân sự của các trạm y tế chưa đáp ứng được quy mô dân số trong điều kiện dịch bệnh bùng phát. Trong đợt dịch vừa qua, thành phố đã chủ động nhìn ra vấn đề này và xây dựng phương án khắc phục. Với chủ trương của Bộ Y tế, vấn đề này sẽ được khắc phục sớm hơn”, ông Mãi nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, với chủ trương của Bộ trưởng Bộ Y tế, TP sẽ sớm xây dựng và triển khai đề án. Trước mắt, các trạm y tế lưu động trên địa bàn sẽ huy động các lực lượng bên ngoài như lực lượng quân y, bác sĩ hưu trí, y tế tư nhân cùng tham gia, vận hành. Các phường đông dân cư có thể thành lập nhiều trạm y tế lưu động nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.

TP.HCM sẽ thí điểm tổ chức trạm y tế theo quy mô dân số - 2

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi. (Ảnh: SGGP)

Đối với cơ chế vận hành, ông Phan Văn Mãi cho biết, các trạm y tế lưu động vẫn vận hành một cách linh hoạt, phù hợp tình hình từng địa phương. Thời gian tới, TP sẽ tìm kiếm các nhân viên y tế để vận hành các trạm y tế này và xây dựng cơ chế tuyển dụng cán bộ, giữ chân lực lượng y, bác sĩ, thu hút nhân tài.

Theo ông Mãi, năm 2021, TP thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh chịu tác động nghiêm trọng của dịch COVID-19. Hầu hết mọi nguồn lực ưu tiên cho phòng chống dịch, lo cho sức khỏe, sinh mạng của người dân, vì thế gần như hoạt động kinh tế phải tạm dừng. Do đó, việc thực hiện các chỉ tiêu gặp nhiều khó khăn, nhiều chỉ tiêu quan trọng không đạt được.

Hoàng Thọ

Hoàng Thọ