Covid-19: EU chính thức khuyến nghị tiêm kết hợp vaccine, Italy đồng ý tiêm cho trẻ 5-11 tuổi

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:59, 08/12/2021

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin cập nhật về tình hình liên quan vaccine Covid-19 trên thế giới ngày 8/12.
Covid-19: EU chính thức khuyến nghị tiêm kết hợp vaccine, Italy đồng ý tiêm cho trẻ 5-11 tuổi. (Nguồn: Reuters)
EMA chính thức khuyến nghị phương pháp tiếp cận 'kết hợp các loại vaccine' đối với việc tiêm chủng ngừa Covid-19. (Nguồn: Reuters)

Châu Âu: Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) và Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (ECDC) ra thông cáo báo chí cho biết, hai cơ quan này đã chính thức khuyến nghị phương pháp tiếp cận “kết hợp các loại vaccine” đối với việc tiêm chủng ngừa Covid-19 theo liệu trình ban đầu cũng như liều tăng cường.

Để cung cấp cơ sở khoa học và tính linh hoạt hơn nữa cho các chương trình tiêm chủng, EMA và ECDC đã xem xét các bằng chứng thực tế có sẵn và phát hiện ra rằng, vaccine vectơ virus (chẳng hạn như vaccine của các hãng AstraZeneca hoặc Johnson & Johnson) kết hợp với vaccine mRNA (của Pfizer hoặc Moderna) tạo ra “mức độ kháng thể tốt” và phản ứng tế bào T cao hơn so với việc chỉ sử dụng cùng một loại vaccine.

Nhà virus học người Bỉ Steven Van Gucht nói: “Những cơ quan chuyên môn về y tế của Liên minh châu Âu (EU) luôn thận trọng hơn một chút trước khi chấp nhận một cách chính thức, thực tế đã cho thấy đây là một chiến lược rất tốt”.

Theo ông Gucht, việc sử dụng các loại vaccine khác nhau đều an toàn và thậm chí có thể cung cấp khả năng miễn dịch cao hơn, bởi mỗi loại vaccine sẽ có ưu thế riêng của chúng và khi kết hợp với nhau, sẽ tạo ra khả năng miễn dịch tốt hơn nữa, đặc biệt khi đó là liều tăng cường.

Trước đó, một số quốc gia EU, bao gồm cả Bỉ, đã bắt đầu sử dụng vaccine ngừa Covid-19 khác với vaccine ban đầu để tiêm liều tăng cường.

Italy: Bộ Y tế đã thông qua việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5-11, sử dụng vaccine Comirnaty của Pfizer- BioNtech.

Về liều lượng tiêm cho trẻ, vaccine Comirnaty 10 mcg/liều sẽ được tiêm sau khi pha loãng với chu kỳ 2 liều, mỗi liều 0,2ml và cách nhau 3 tuần.

Ngoài ra, Bộ trên xác định, đối tượng ưu tiên là người dễ bị tổn thương như trẻ em suy giảm miễn dịch do đang trong điều trị bệnh, trẻ em được cấy ghép nội tạng hay tế bào gốc tạo máu và có thể tiêm liều bổ sung ít nhất sau 28 ngày tiêm liều thứ 2.

Trước đó, sau khi chấp thuận ý kiến của EMA về việc tiêm vaccine ngừa Covid-19, Cơ quan Dược phẩm Italy khẳng định, việc mở rộng tiêm chủng cho trẻ từ 5-11 tuổi mang lại những lợi ích rõ ràng như việc được đến trường và quan trọng với sự phát triển tâm lý, nhân cách của trẻ ở lứa tuổi này.

Theo cơ quan này, việc mắc Covid-19 ở trẻ em lành tính hơn, song trong một số trường hợp có thể mang lại hậu quả nghiêm trọng như nguy cơ mắc chứng viêm đa hệ và phải nhập viện điều trị tích cực.

Brazil: Bộ trưởng Y tế Marcelo Queiroga tuyên bố, chính phủ nước này quyết định loại trừ yêu cầu phải có giấy chứng nhận tiêm vaccine ngừa Covid-19 đối với khách du lịch nhập cảnh vào Brazil.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Queiroga cho biết, theo khuyến cáo của Cơ quan quản lý y tế Brazil (Anvisa), chính phủ nước này sẽ yêu cầu cách ly 5 ngày đối với những du khách chưa tiêm chủng vaccine.

Cho đến nay, yêu cầu duy nhất đối với khách du lịch nhập cảnh vào Brazil là xuất trình xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV-2.

Việt Hà