Chuyên gia đánh giá việc tu sửa biến nhà thờ Đức Bà Paris thành công viên

Dòng chảy - Ngày đăng : 10:51, 08/12/2021

Hiện tại, một số chuyên gia kiến trúc tại Pháp đang lên tiếng chỉ trích hoạt động tu sửa nhà thờ Đức Bà Paris.
Chuyên gia đánh giá việc tu sửa biến nhà thờ Đức Bà Paris thành công viên - 1

Hiện tại, một số chuyên gia kiến trúc tại Pháp đang lên tiếng chỉ trích hoạt động tu sửa nhà thờ Đức Bà Paris (Ảnh: Telegraph).

Nhà thờ Đức Bà Paris gặp hỏa hoạn vào ngày 16/4/2019 khiến một số cấu trúc nguyên bản của nhà thờ bị hủy hoại và phải xây mới. Hoạt động tu sửa nhà thờ có niên đại từ thế kỷ 14 là một trọng trách khó khăn.

Mới đây, hoạt động tu sửa ấy đã vấp phải những chỉ trích từ giới chuyên gia khi họ đánh giá rằng công trình nhà thờ cổ kính đang bị làm mới với những ý tưởng khiến nơi đây trở thành "công viên giải trí Disney".

Hiện tại, hoạt động tu sửa nhà thờ vẫn đang được tích cực tiến hành để đảm bảo theo đúng kế hoạch, để nơi đây sẽ có thể mở cửa hoạt động trở lại kể từ năm 2024. Giới chuyên gia tại Pháp dõi theo từng động thái tu sửa công trình kiến trúc vốn được xem như một niềm tự hào của Pháp.

Hiện tại, một số chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo rằng kế hoạch tu sửa, làm mới đang làm thay đổi dữ dội phong cách nội thất nguyên bản của nhà thờ có từ thời Trung cổ. Công trình kiến trúc biểu tượng của Paris, của nước Pháp bị cho là sắp trở thành... "một showroom thử nghiệm".

Những gian xưng tội, những bệ thờ, bức tượng sẽ được thay thế bằng những bức bích họa mang phong cách nghệ thuật hiện đại, nội thất nhà thờ sẽ có thêm các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng.

Chuyên gia đánh giá việc tu sửa biến nhà thờ Đức Bà Paris thành công viên - 2

Du khách tới thăm công trình trong tương lai sẽ được hướng dẫn đi tham quan dọc theo một lối đi dành riêng cho du khách (Ảnh: Telegraph).

Du khách tới thăm công trình trong tương lai sẽ được hướng dẫn đi tham quan dọc theo một lối đi dành riêng cho du khách. Những câu trích dẫn trong Kinh thánh sẽ được dịch sang nhiều ngôn ngữ rồi chiếu lên các bức tường trong nhà thờ.

Ông Maurice Culot (82 tuổi), một kiến trúc sư nổi tiếng người Paris, đã tuyên bố rằng dường như phong cách của công viên Disney đang xuất hiện ở nhà thờ Đức Bà Paris.

Ông Culot nói thêm rằng những điều mà người ta đang làm với nhà thờ Đức Bà Paris sẽ không bao giờ được thông qua đối với các công trình tôn giáo nổi tiếng khác như tu viện Westminster (London, Anh) hay Vương cung Thánh đường Thánh Peter (Rome, Ý).

Ông Culot cho rằng ý tưởng thiết kế nội thất trong nhà thờ Đức Bà Paris hiện nay có những nét như thể dành cho công viên Disney, khiến ông cảm thấy rất "trẻ con và tầm thường".

Theo tờ tin tức Sputnik (Nga), một số chuyên gia cũng đồng quan điểm với ông Culot, họ cho rằng hoạt động tu sửa đang đe dọa biến nhà thờ Đức Bà Paris trở thành một công trình thử nghiệm, khiến kiến trúc và phong cách nội thất nguyên bản của nhà thờ bị thay đổi nhiều.

Giới chuyên gia kiến trúc tại Pháp khẳng định công trình nhà thờ Đức Bà Paris phải được xem như một tượng đài về kiến trúc, từng sự đổi thay dù nhỏ nhất cũng phải được tiến hành với sự cẩn trọng.

Chuyên gia đánh giá việc tu sửa biến nhà thờ Đức Bà Paris thành công viên - 3

Hơn 800 triệu euro đã được đóng góp cho hoạt động sửa chữa nhà thờ (Ảnh: Telegraph).

Khi công trình gặp hỏa hoạn hồi năm 2019, phần mái và tháp chuông đã bị hủy hoại nặng nề, nhưng qua hoạt động sửa chữa, những chi tiết này đã được khôi phục, chỉ có điều, kế hoạch sửa sang bao gồm cả việc thay đổi cách bài trí bên trong nhà thờ bao gồm cả những khu vực vốn dĩ không bị ảnh hưởng bởi trận hỏa hoạn.

Hơn 800 triệu euro đã được đóng góp cho hoạt động sửa chữa nhà thờ. Việc công trình này gặp hỏa hoạn đã khiến rất nhiều cá nhân và tổ chức tại Pháp cũng như trên thế giới bàng hoàng và muốn đóng góp cho hoạt động sửa chữa.

Năm 2024, Thế vận hội Olympic sẽ diễn ra tại Paris, Pháp, vì vậy, nhà chức trách Pháp hy vọng công trình sẽ kịp hoàn tất vào thời điểm đó để du khách tới Paris có thể vào thăm công trình.

Tổng giám mục Paris - ông Michel Aupetit cũng đã chia sẻ về định hướng trong hoạt động sửa chữa nhà thờ hồi tháng 6 năm nay, rằng những cải biên trong bài trí nội thất sẽ giúp nhà thờ cổ kính trở thành một công trình mang hơi thở thời đại, dù vậy, những nét độc đáo thuộc về tinh thần tôn giáo truyền thống sẽ được giữ gìn.

Ông Michel Aupetit cũng cho biết rằng những thiết kế mới mẻ là để hướng tới tương lai thay vì níu giữ quá khứ.

Bích Ngọc
Theo Telegraph/Republic World