Ung thư vú: Mang gen này chị em có thể không cần hóa trị sau phẫu thuật

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 08:19, 08/12/2021

Xét nghiệm về di truyền có thể xác định những bệnh nhân ung thư vú lớn tuổi có thể bỏ hóa trị sau khi phẫu thuật, ngay cả khi ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết gần đó, nghiên cứu cho thấy.

Tiến sĩ Francisco Estreva, Trưởng khoa ung thư vú tại Bệnh viện Lenox Hill cho biết trong nhiều thập kỷ, những phụ nữ bị ung thư vú di căn đến các hạch bạch huyết ở nách đã được điều trị bằng hóa trị sau phẫu thuật, để giảm nguy cơ tái phát.  Tuy nhiên, những phát hiện gần đây cho thấy rằng hóa trị sau phẫu thuật có thể không cần thiết cho tất cả bệnh nhân.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Tiến sĩ Kevin Kalinsky, một nhà điều tra SWOG và một bác sĩ chuyên khoa ung thư vú tại Viện Ung thư Winship thuộc Đại học Emory ở Atlanta, Hoa Kỳ. SWOG là một nhóm thử nghiệm lâm sàng ung thư do Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ tài trợ. Các phát hiện đã được công bố ngày 1/12 trên Tạp chí Y học New England.

Ung thư vú: Mang gen này chị em có thể không cần hóa trị sau phẫu thuật - 1

Nghiên cứu được thực hiện tại 632 địa điểm ở 9 quốc gia và bao gồm hơn 5.000 phụ nữ bị HR +, HER2- ung thư vú đã di căn đến 3 hạch bạch huyết.

HR + có nghĩa là khối u vú có chứa các thụ thể hormone (HR) làm cho nó nhạy cảm với các hormone như estrogen. Phần lớn ung thư vú là HR +. HER2 là viết tắt của "thụ thể 2 của yếu tố tăng trưởng biểu bì ở người", đóng vai trò trong việc các tế bào ung thư vú nhân lên nhanh chóng. Các khối u âm tính với HER2 được coi là ít tích cực hơn các khối u HER2 +.

Theo các tác giả nghiên cứu, tại thời điểm chẩn đoán khoảng một phần ba bệnh nhân ung thư vú có HR +, HER2- ung thư đã di căn đến các hạch bạch huyết. Những phụ nữ này có nguy cơ tái phát ung thư cao hơn sau khi điều trị.

Nhưng có phải tất cả họ đều cần hóa trị liệu không? Để giúp tìm hiểu, các khối u HR + / HER2- của những phụ nữ tham gia vào nghiên cứu đã được kiểm tra sự biểu hiện của 21 gen trong mô khối u để đánh giá nguy cơ tái phát ung thư vú của họ. Thử nghiệm được sử dụng được gọi là xét nghiệm đa gen Oncotype DX.

Nhóm nghiên cứu của Kalinsky nhận thấy rằng tất cả những phụ nữ đều có điểm số tái phát gen (RS) từ 25 trở xuống trên thang điểm 0-100, cho thấy nguy cơ tái phát thấp hoặc trung bình.

Sau khi phẫu thuật ung thư, một nửa số phụ nữ trải qua hóa trị liệu sau đó là liệu pháp nội tiết (nội tiết tố), trong khi nửa còn lại được điều trị nội tiết.

5 năm sau khi điều trị, không có sự khác biệt có liên quan về mặt lâm sàng hoặc có ý nghĩa thống kê giữa hai nhóm về tỷ lệ tái phát ung thư vú của họ hoặc bất kỳ bệnh ung thư nguyên phát mới xâm lấn nào.

Tuy nhiên, có sự khác biệt rõ ràng khi họ chỉ tập trung vào phụ nữ trẻ hơn, tuổi tiền mãn kinh, chiếm khoảng 1/3 số bệnh nhân. Ngược lại, hóa trị không mang lại lợi ích bổ sung nào cho phụ nữ sau mãn kinh, theo nghiên cứu.

Kalinsky cho biết trong một bản tin SWOG: "Đây là những dữ liệu có ý nghĩa về mặt lâm sàng và có tác động. Phụ nữ sau mãn kinh với một số bệnh ung thư lây lan đến các hạch bạch huyết và có điểm số rủi ro dựa trên gen thấp có thể bỏ qua hóa trị sau phẫu thuật là một tin tốt. Điều này sẽ giúp hàng chục ngàn phụ nữ tiết kiệm thời gian, chi phí và các tác dụng phụ có hại có thể xảy ra liên quan đến hóa trị liệu".

Mặt khác, những bệnh nhân tiền mãn kinh có liên quan đến hạch bạch huyết và điểm nguy cơ thấp "có thể được hưởng lợi từ hóa trị".

Hà An
Theo Webmd