Thế vận hội Bắc Kinh 2022: Sau 'phát súng' của Mỹ, Ủy ban Olympic Quốc tế nói tôn trọng, Australia tiếp bước, Pháp tham vấn EU

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:37, 08/12/2021

Ngày 7/12, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết, cơ quan này tôn trọng quyết định tẩy chay ngoại giao của chính phủ Mỹ đối với Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022 (Olympic Bắc Kinh 2022).
Thế vận hội Bắc Kinh 2022: Sau 'phát súng' của Mỹ, Ủy ban Olympic Quốc tế nói tôn trọng, Australia tiếp bước, Pháp tham vấn EU. (Nguồn: Getty Images)
Australia tiếp bước Mỹ, tuyên bố 'tẩy chay ngoại giao' Thế vận hội mùa Đông 2022 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Nguồn: Getty Images)

Người đứng đầu Ủy ban điều phối của IOC đối với Olympic Bắc Kinh 2022 Juan Antonio Samaranch nói: “Chúng tôi luôn yêu cầu sự tôn trọng cao nhất có thể và can thiệp ít nhất có thể từ chính giới. Nên chúng tôi cũng phải đáp lại. Chúng tôi tôn trọng quyết định chính trị của các thực thể chính trị”.

Trước đó, ngày 6/12, Nhà Trắng tuyên bố sẽ không cử bất kỳ các quan chức và nhà ngoại giao nào đến tham dự Oympic Bắc Kinh 2022, dự kiến diễn ra vào tháng 2/2022, mặc dù các vận động viên Mỹ vẫn được tự do tới tham gia thi đấu tại Trung Quốc.

Tiếp bước Mỹ, ngày 8/12, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, nước này sẽ không cử quan chức tham dự sự kiện trên.

Thủ tướng Morrison nêu rõ: “Canberra sẽ không lùi bước khỏi lập trường cứng rắn mà chúng tôi đã xác định vì lợi ích của Australia và rõ ràng không có gì phải ngạc nhiên là chúng tôi sẽ không cử các quan chức tới kỳ Olympic này”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, Paris đã lưu ý quyết định của Mỹ và sẽ tham vấn với các đối tác trong Liên minh châu Âu (EU) về bước đi tiếp theo.

Trước đó, người phát ngôn phái đoàn Trung Quốc tại Liên hợp quốc chỉ trích hành động mà phương Tây gọi là “tẩy chay ngoại giao” Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn phái đoàn Trung Quốc nêu rõ: “Olympic mùa Đông Bắc Kinh là nơi hội tụ của tất cả các vận động viên và người hâm mộ các môn thể thao mùa Đông trên toàn thế giới. Họ mới là những người nên được chú ý".

Theo đó: "Thành công của sự kiện này không phụ thuộc vào sự có mặt của các quan chức chính phủ. Với tư cách là nước chủ nhà, Trung Quốc sẵn sàng cho Olympic, mở rộng cửa với tất cả vận động viên và khách mời. Đối với những người nói rằng họ không muốn tới, câu trả lời là dù họ có tới hay không, Olympic vẫn diễn ra và sẽ thành công”.

Phản ứng lại động thái mới nhất của Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho hay, nước này sẽ đáp trả hành động từ Washington.

Việt Hà