Cựu Tổng thống Trump từng rơi vào tình trạng nguy hiểm do mắc Covid-19

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:45, 07/12/2021

Thông tin ông Trump từng rơi vào tình trạng nguy hiểm khi mắc Covid-19 mới được tiết lộ trong cuốn sách của cựu Chánh Văn phòng Nhà Trắng.

Nồng độ oxy trong máu của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng tụt xuống mức thấp nguy hiểm khi ông mắc Covid-19 vào năm ngoái. Đây là thông tin mới được tiết lộ trong cuốn sách mang tên “The Chief’s Chief” của cựu Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows.

Thông tin này hoàn toàn trái với những gì mà ông Trump từng nhắc tới. Vào thời điểm đó, chính ông Trump xác nhận những thông tin về sức khỏe của ông giảm sút do mắc Covid-19 vào tháng 10/2020 không xấu như tưởng tượng.

Cựu Tổng thống Trump từng rơi vào tình trạng nguy hiểm do mắc Covid-19
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từng rơi vào trạng thái nguy hiểm khi mắc Covid-19. (Ảnh: AP)

“Buổi sáng hôm đó, bác sĩ Conley đã kéo tôi ra một góc và thông báo một vài tin xấu. Mặc dù sức khỏe của Tổng thống đã cải thiện một chút vào đêm hôm trước, nhưng nồng độ oxy trong máu đã giảm xuống còn 86% và có xu hướng giảm thêm, đây là mức nguy hiểm đối với những người ở độ tuổi như ông ấy", ông Meadows viết.

Ông Meadows tiết lộ thêm các bác sĩ đã “quyết định để ông Trump thở máy tại Nhà Trắng với hy vọng mọi chuyện sẽ tốt lên”.

Theo New York Times, ông Meadows đã miêu tả trong cuốn sách rằng khi cựu Tổng thống Trump được chuyển tới bệnh viện Walter Reed, ông đã trong tình trạng rất mệt và không thể tự cầm chiếc cặp có trọng lượng khoảng 5kg.

Ban đầu, ông Trump đã tán thưởng cuốn sách của ông Meadows, nhưng sau đó rút lại sự ủng hộ. Bởi cuốn sách này sẽ tiết lộ những thông tin "bom tấn" về khoảng thời gian ông Trump ở Nhà Trắng.

Trong cuốn sách này, ông Meadows cũng cho biết ông Trump có kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19 vào ngày 26/9/2020, chỉ trước 3 ngày diễn ra phiên tranh luận đầu tiên với ứng cử viên tranh cử Tổng thống của đảng Dân chủ là ông Joe Biden. Tuy nhiên, kết quả này chỉ được công bố vào ngày 2/10/2020. Chính ông Trump đã bác bỏ thông tin ông mắc Covid-19 vào ngày 26/9 và gọi đây là "tin giả".

“Chuyện tôi mắc Covid-19 trước, hoặc trong phiên tranh luận đầu tiên chỉ là tin giả. Trên thực tế, kết quả xét nghệm cho thấy tôi không mắc Covid-19 trước khi diễn ra phiên tranh luận”, ông Trump từng trả lời Guardian.

Ông Trump được đưa tới Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed để điều trị Covid-19 vào ngày 2/10, nhưng bất ngờ xuất viện chỉ sau 3 ngày điều trị ở đây vào ngày 5/10.

Đáng nói, dù vẫn đang trong giai đoạn điều trị Covid-19, nhưng ông Trump đã cởi bỏ khẩu trang ngay khi trở về Nhà Trắng.

“Đừng sợ Covid-19. Tôi hiện cảm thấy khỏe hơn cả 20 năm trước”, ông Trump viết trên Twitter vào ngày 5/10/2020.

Phương pháp điều trị Covid-19 kết hợp 3 loại thuốc Regeneron, remdesivir và dexamethasone mà các bác sĩ dùng cho ông Trump cũng từng gây ra tranh cãi về mức độ hiệu quả.

“Tổng thống có thể là bệnh nhân duy nhất trên hành tinh được điều trị bằng phương pháp kết hợp cùng lúc nhiều loại thuốc”, CNN dẫn lời ông Jonathan Reiner, Giáo sư y khoa tại Đại học George Washington.

Minh Thu (lược dịch)