AirTag bị kẻ xấu lợi dụng để ăn cắp ô tô ở Canada

Cuộc sống số - Ngày đăng : 12:45, 07/12/2021

Kẻ gian đã lợi dụng AirTag để theo dõi và đưa vào tầm ngắm những chiếc ô tô cần ăn cắp theo cách không ngờ.
airtag.jpg
AirTag được dùng để theo dõi đồ vật bị thất lạc, nhưng nhiều kẻ xấu đã lợi dụng nó vào việc phi pháp

Apple đã công bố AirTag vào tháng 4, cho phép người dùng theo dõi các đồ vật. Mặc dù thiết bị được sử dụng như một công cụ để mọi người có thể xác định vị trí các đồ vật cá nhân bị thất lạc một cách dễ dàng, nhưng tiện ích của nó đang bị kẻ xấu lợi dụng ở một số nơi.

Theo báo cáo của MacRumors, cảnh sát khu vực York ở Canada đã đưa ra thông báo có ít nhất 5 vụ việc liên quan đến việc sử dụng AirTag để ăn cắp những chiếc xe đang đậu ở những nơi công cộng. Theo báo cáo, những kẻ trộm đã đặt AirTag ở những vị trí kín đáo của ô tô như trong móc kéo, bên trong cản xe hoặc trong cổng điện bên ngoài, khiến chủ sở hữu ô tô khó nhận ra thiết bị nhỏ này.

Các thẻ AirTag này sử dụng các thiết bị Apple từ đám đông gần đó làm báo hiệu để truyền thông tin vị trí của chiếc xe cho những tên trộm để chúng có thể lập kế hoạch trộm xe trong các điều kiện thuận lợi. Mặc dù Apple đưa ra thông báo cho người dùng gần đó nếu họ nghi ngờ rằng AirTag đang được sử dụng để theo dõi vị trí của họ, nhưng có thể nạn nhân bỏ qua các cảnh báo này hoặc thậm chí không sử dụng thiết bị Apple để nhận các cảnh báo nói trên.

airtag-1.jpg
AirTag sẽ được kẻ gian cài vào vị trí kín đáo trên chiếc xe để lập kế hoạch trộm xe trong điều kiện thuận lợi

Điều đó nói rằng, AirTag dường như đang được sử dụng chỉ để theo dõi các phương tiện giao thông. Trong những điều kiện thuận lợi, những tên trộm sau đó sử dụng các phương pháp truyền thống như vặn vít và các công cụ khác để đột nhập vào bên trong xe. Mặc dù cảnh sát York đã phát hiện ra mối liên kết 5 trường hợp trộm xe với AirTag, nhưng có thể những kẻ xấu khác đang tận dụng cùng một phương thức hoạt động trong các vụ trộm của họ.

Tuấn Anh