Đội tuyển Việt Nam và sức bật từ AFF Cup

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 06:51, 07/12/2021

Chiến thắng trước tuyển Lào là cách để tuyển Việt Nam chứng minh sức mạnh ở AFF Cup 2020.

"Trận đầu tiên của giải đấu nên toàn đội đã nỗ lực để giành chiến thắng. Việc giành trọn 3 điểm rất quan trọng, sẽ giúp tinh thần của tuyển Việt Nam tốt hơn. Đã lâu rồi chúng ta mới có cảm giác chiến thắng nên đó sẽ là động lực để toàn đội cố gắng thi đấu tốt hơn, hướng đến các trận đấu tiếp theo", Công Phượng chia sẻ sau trận thắng 2-0 trước tuyển Lào trên sân Bishan.

Khoảng thời gian "lâu rồi" mà Công Phượng đã nhắc, kéo dài từ ngày 15.6.2021 đến tận tối 6.12.2021. Nửa năm trời ròng rã, 7 trận đấu liên tiếp tại vòng loại World Cup 2022, tuyển Việt Nam chỉ biết đến thất bại. Đó là những bài học kinh nghiệm quý giá nhằm nuôi dưỡng những tiến bộ. Song, chẳng ai mạnh mẽ hơn nếu cứ thua cuộc mãi.

Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo cần một chiến thắng để giải tỏa áp lực, để lấy lại sự tự tin và niềm tin từ người hâm mộ. Và chiến thắng ấy được tìm thấy ở cuộc đối đầu tuyển Lào ngày ra quân AFF Cup 2020.

Ảnh: VFF
Văn Đức và Công Phượng tỏa sáng khi trở lại đấu trường AFF Cup. Ảnh: VFF

Không dễ gì huấn luyện viên Park Hang-seo nói ra từ "hài lòng". Đá với một đối thủ "vừa miếng" như tuyển Lào nhưng tuyển Việt Nam chỉ ghi được 2 bàn, đó không hẳn là một màn trình diễn xuất sắc đúng như kỳ vọng. Thế nhưng, chừng đó là đủ để đáp ứng mục tiêu chung.

Công Phượng và đặc biệt là Văn Đức đã ghi bàn, đó là sự giải tỏa, đồng thời tạo lập niềm tin cho chặng đường phía trước. Bất chấp mọi lời chỉ trích, ông Park luôn đặt niềm tin và kiên nhẫn với các "học trò ruột". Sau cùng, mọi toan tính của vị chiến lược gia đều chính xác.

Tuyển Việt Nam có một chiến thắng để "xả xui", một chiến thắng tạo tiền đề quan trọng trên hành trình bảo vệ ngôi vương AFF Cup. Xa hơn, đó cũng là bước đầu trong quá trình rèn luyện ở khu vực Đông Nam Á, trước khi quay trở lại "thử sức" ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực Châu Á.

 
Tuyển Việt Nam phải chứng minh uy quyền ở Đông Nam Á, trước khi nghĩ tới đấu trường châu lục. Ảnh: VFF

Những thành công của tuyển Thái Lan năm 2018 và tuyển Việt Nam năm 2021 dẫn tới quan điểm xem nhẹ "ao làng" AFF Cup, tập trung nhiều hơn về vòng loại World Cup. Thế nhưng, thất bại của cả 2 nền bóng đá trên ở đấu trường châu lục như những "cái tát thẳng mặt" khiến tất cả phải tỉnh ngộ. Dù muốn hay không, giải vô địch Đông Nam Á vẫn là đấu trường bản lề cho sự phát triển của các đội tuyển Đông Nam Á.

Đó là lý do tuyển Việt Nam bắt buộc phải chứng minh uy quyền ở giải khu vực. Như bình luận viên Vũ Quang Huy từng phân tích với Lao Động, thầy trò ông Park nếu cứ lơ lửng giữa những mục tiêu thì có thể sẽ mất hết, và vô địch AFF Cup cũng là một cách để chứng minh tiến bộ, sau đó hướng ra khu vực.

"Nhìn chung, tuyển Việt Nam phải chứng minh được sự áp đảo, và thế mạnh trong sân chơi AFF Cup. Nếu cứ lơ lửng và trông vào việc đã vào đến vòng loại cuối World Cup, bỏ rơi đấu trường khu vực thì đến lúc quay lại sẽ thành mất tất cả.

AFF Cup vẫn là nền tảng mà các đội bóng cũng đang chứng tỏ sự tiến bộ nên bản chất việc bảo vệ thành công chức vô địch cũng minh chứng cho sự thăng tiến của tuyển Việt Nam. Đó là cơ sở để chúng ta tiến tới sân chơi châu lục”, bình luận viên Vũ Quang Huy chia sẻ.

MINH TRIẾT