Nhiều sai phạm tại dự án đường tuyến vành đai phía Tây hơn 1.100 tỷ đồng

Xã hội - Ngày đăng : 18:55, 06/12/2021

Thanh tra TP Đà Nẵng đã chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1).

Thanh tra TP Đà Nẵng vừa công bố kết luận thanh tra việc thực hiện dự án tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Theo Thanh tra TP Đà Nẵng, qua kiểm tra cho thấy dự án còn một số hạn chế, thiếu sót dẫn đến chậm tiến độ.

Cụ thể, tại thời điểm lập dự án, theo khảo sát của tư vấn lập dự án, để phục vụ cho việc thi công công trình cần thu hồi đất và giải phóng mặt bằng khoảng 117 hộ dân, trong đó có 95 hộ cần di dời và tái định cư. Đồng thời, tư vấn lập dự án cũng xác định có 5 ha chuẩn bị để bố trí tái định cư nên không đề xuất xây dựng khu tái định cư cho dự án.

Nhiều sai phạm tại dự án đường tuyến vành đai phía Tây hơn 1.100 tỷ đồng - 1

Dự án tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) (Ảnh: T.K).

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện, hồ sơ đất phần phải thu hồi là hồ sơ 369 hồ sơ, số lô đất cần để bố trí tái định cư là 625 lô và quỹ đất để bố trí tái định cư xung quanh dự án không đáp ứng nên thành phố đã tiến hành các thủ tục để xây dựng các khu tái định cư.

Ngoài ra, khi lập dự án xác định có 128 mộ, phương án di dời mộ không được đề cập nhưng khi triển khai thì có 1.192 mộ cần di dời.

Thanh tra TP Đà Nẵng nhận định, phương án giải phóng mặt bằng và tái định cư khi lập dự án chưa sát với thực tế làm gián đoạn và kéo dài thời gian của dự án. Đây là nguyên nhân trước hết, làm ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.

Kết luận của Thanh tra TP Đà Nẵng nêu rõ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng với vai trò là cơ quan lập và trình dự án đầu tư xây dựng nhưng đánh giá, kiểm tra phương án giải phóng mặt bằng và tái định cư của tư vấn lập dự án chưa sát với yêu cầu thực tế, Sở Giao thông vận tải thẩm định chưa phù hợp với thực tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND thành phố phê duyệt dự án nhưng không thể hiện phương án giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Không những vậy, việc xây dựng các khu tái định cư phục vụ giải tỏa dự án theo tiến độ đã cam kết hoàn thành ngày 29/5/2020 nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công xây dựng các khu tái định cư. Việc phối hợp của Ban quản lý, Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang và liên danh nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu công việc.

Ngoài ra, UBND huyện Hòa Vang bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công không liên tục, không đáp ứng yêu cầu tiến độ thực hiện dự án đã được phê duyệt, không hoàn thành đúng theo kế hoạch tiến độ công tác giải phóng mặt bằng đã cam kết.

Theo kết luận Thanh tra TP Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng đã tạo điều kiện để liên danh nhà thầu tạm ứng vốn 50% giá trị hợp đồng nhằm huy động nhân lực, vật lực. Thế nhưng, liên danh nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ tại những vị trí đã có mặt bằng.

Từ kết quả trên, Thanh tra Đà Nẵng đã kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác phối hợp, đề xuất kịp thời các biện pháp để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công công trình nhằm đảm bảo hoàn thành công trình theo tiến độ đã được gia hạn đối với dự án…

Kết luận cũng kiến nghị Giám đốc Ban quản lý, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, Giám đốc Ban Giải phóng mặt bằng huyện, liên danh nhà thầu và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, chấn chỉnh các bộ phận, cá nhân có liên quan đối với các tồn tại, hạn chế...

Dự án đường vành đai phía Tây là dự án nằm trong định hướng chiến lược về phát triển hạ tầng giao thông đô thị TP Đà Nẵng. Tổng mức đầu tư của giai đoạn 1 là hơn 1.100 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư gồm ngân sách trung ương và ngân sách thành phố.

Khánh Hồng