Bộ Quốc phòng Ukraine ‘đánh tiếng’ muốn NATO hỗ trợ quân sự ở Donbass

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:42, 06/12/2021

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Ukraine, nước này đang yêu cầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hỗ trợ quân sự ở Donbass.

Trong bối cảnh Lực lượng vũ trang Ukraine có nhiều nỗ lực nhằm đánh chiếm Donbass, tuy nhiên với sự xuất hiện của quân đội Nga gần biên giới nước này, mới đây Bộ Quốc phòng Ukraine đã đưa ra yêu cầu chính thức về việc cung cấp hỗ trợ quân sự từ các nước như Mỹ, Canada và Vương quốc Anh.

Theo đó, Bộ Quốc phòng Ukraine yêu cầu triển khai quân đội nước ngoài trên lãnh thổ của mình, điều này cho thấy Kiev không chỉ nỗ lực gây áp lực quân sự lên Nga mà còn có thể hỗ trợ trong các cuộc chiến ở Donbas.

“Bộ trưởng Quốc phòng Alexei Reznikov đã kêu gọi Anh, Canada và Mỹ triển khai quân đội ở phía nam và phía đông Ukraine”, thông báo cho biết.

Bộ Quốc phòng Ukraine ‘đánh tiếng’ muốn NATO hỗ trợ quân sự ở Donbass
Bộ Quốc phòng Ukraine ‘đánh tiếng’ muốn NATO hỗ trợ quân sự ở Donbass. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Canada, Mỹ và Anh nên cùng nhau và kịp thời hỗ trợ quân sự cho Ukraine trong cuộc đối đầu với Nga, đồng thời cảnh báo rằng đây là các bước đi để kiềm chế “sức ép” của Tổng thống Nga Vladimir Putin với nước này.

Ông Reznikov cho biết thêm, ông nhận thấy có sự rạn nứt trong liên minh quân sự NATO về việc phải di chuyển bao xa trong việc hỗ trợ Ukraine.

“Canada, Mỹ và Anh có nhiều khả năng thách thức hành động ‘cứng rắn’ của Nga, trong khi các nước như Đức và Pháp lại do dự vì lo ngại những ảnh hưởng về mối quan hệ kinh tế với Moscow”, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói.

Bộ Quốc phòng Ukraine lưu ý rằng, trước đó Anh và Canada đã công bố ý định gửi hơn 1 nghìn quân NATO và các thiết bị quân sự liên quan đến Donbass.

Tuy nhiên, hiện tại chưa có phản hồi chính thức nào về “yêu cầu” của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ukraine Alexei Reznikov.

Theo giới chuyên gia, những hành động như vậy của Ukraine và phương Tây tạo thêm căng thẳng trong khu vực, không loại trừ khả năng Nga sẽ có biện pháp đáp trả lại Kiev.

Mới đây, theo người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ukraine Alexei Reznikov, khả năng xảy ra “leo thang căng thẳng quy mô lớn với Nga là có”.

“Thông tin tình báo của chúng tôi phân tích tất cả các tình huống và lưu ý rằng có khả năng xảy ra leo thang căng thẳng từ phía Nga, thời điểm có khả năng cao nhất để sẵn sàng leo thang sẽ là cuối tháng 1. Tôi lưu ý, leo thang là một kịch bản có thể xảy ra, nhưng không nhất định xảy ra”, ông Reznikov nói.

Kiev và các quốc gia phương Tây gần đây bày tỏ quan ngại về việc Nga được cho là tăng cường các hành động quân sự gần biên giới Ukraine.

Tuy nhiên, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho rằng, việc Nga di chuyển quân trong lãnh thổ của mình không đe dọa ai và không làm ai lo lắng.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Anh công bố toàn văn thỏa thuận khung về việc cung cấp cho Ukraine khoản vay 1,7 tỉ bảng Anh (khoảng 2,2 USD) để tài trợ cho các hợp đồng mua vũ khí và xây dựng cơ sở hạ tầng hải quân.

“Chúng tôi đang chuyển sang giai đoạn thực tế của việc xây dựng 2 căn cứ hải quân, cũng như các cuộc tiếp xúc khác trong khuôn khổ thỏa thuận với Vương quốc Anh”, ông Reznikov tuyên bố trong bài phát biểu tại Quốc hội Ukraine.

Thanh Bình (lược dịch)