Cách xử lý nấm mốc trên ô tô lâu ngày không sử dụng

Soi xe - Ngày đăng : 16:00, 04/12/2021

Ô tô để lâu không sử dụng có nhiều xe bị nấm mốc do thời tiết nóng ẩm và mưa nhiều, làm xe có mùi khó chịu và gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vào thời điểm tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều chủ xe phải để xe “đắp chiếu" cả tháng không dùng. Nếu không vệ sinh, chăm sóc bảo dưỡng ô tô kỹ, các loại nấm mốc và vi khuẩn có thể xâm nhập vào bên trong, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cả người lái và hành khách.

Khi đã xác định được vị trí của nấm mốc, bước tiếp theo là cần loại bỏ. Các dụng cụ cần thiết gồm:

  • Máy hút bụi
  • Găng tay
  • Giấm trắng
  • Khăn, rẻ lau sạch
  • Bàn chải
nấm mốc xe ô tô
Nếu không vệ sinh, chăm sóc bảo dưỡng ô tô kỹ, các loại nấm mốc và vi khuẩn có thể xâm nhập vào bên trong

Bước 1: Dọn sạch rác và đồ ăn thừa

Trước khi tiến hành làm sạch nấm mốc thì tài xế cần phải đảm bảo rằng nội thất của xe đã được làm sạch.

Loại bỏ thùng rác, đồ dùng cá nhân, giấy tờ và các vật dụng khác khỏi bên trong xe. Vứt bỏ bất cứ thứ gì có nấm mốc bám trên đó.

Hút bụi thảm, ghế ngồi và bất kỳ khu vực nào khác để loại bỏ bụi bẩn hoặc mảnh vụn có thể cản trở trong quá trình làm sạch.

Kiểm tra, vệ sinh, thay mới bộ lọc gió điều hòa định kỳ.

Kiểm tra các chi tiết như gioăng cửa, cửa sổ trời có bị hư không? Nếu có hãy sửa nó trước để đảm bảo hơi ẩm không tiếp tục xâm nhập và mang theo ẩm mốc vào trong xe.

nấm mốc xe ô tô
Trước khi tiến hành làm sạch nấm mốc thì tài xế cần phải đảm bảo rằng nội thất của xe đã được làm sạch.

Bước 2: Loại bỏ nấm mốc

Đổ giấm trắng vào bình xịt, và nên sử dụng bình mới tinh không nên sử dụng bình cũ hay các loại giấm trắng để lâu vì có thể ảnh hưởng đến hiệu quả. Ngoài ra, các bác tài có thế sử dụng thuốc tẩy đã được pha loãng, chú ý là chỉ nên sử dụng ở khu vực khó thấy, không nên xịt thuốc tẩy lên ghế da vì có thể làm mất màu.

Xịt nước dấm trực tiếp lên ghế ngồi hay các khu vực như thảm, bề mặt táp-lô hay bất kỳ khu vực nào thấy có vết nấm mốc. Sau đó, để khoảng 20 phút để dung dịch ngấm sâu vào bên trong.

Dùng bàn chải chà để dung dịch giấm thấm vào vùng bị ảnh hưởng và xịt thêm nếu cần.

Để khô bề mặt. Nếu ô tô đậu trong gara của gia đình, tốt nhất các bác tài nên để cửa sổ hướng xuống dưới nhằm đảm bảo không khí trong lành lưu thông ra vào.

Trên đây là phương pháp đơn giản nhưng vẫn hiệu quả khi vệ sinh nội thất. Nếu tình trạng ẩm mốc này vẫn diễn ra liên tục, các bác tài nên mang xe đến các cơ sở chăm sóc nội thất chuyên biệt để tìm ra nguyên nhân gây mùi và thực hiện vệ sinh nội thất được toàn diện.

Thu Hà