Giữa 'mưa đòn' từ phương Tây, Minsk tuyên bố trả đũa, Tổng thống Belarus chỉ thị tăng thân với Trung Quốc

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:08, 04/12/2021

Ngày 3/12, Tổng thống Alexander Lukashenko ký một chỉ thị về phát triển quan hệ giữa Belarus và Trung Quốc.
Giữa 'mưa đòn' từ phương Tây, Minsk tuyên bố trả đũa, Tổng thống Belarus chỉ thị tăng thân với Trung Quốc. (Nguồn: Belta)
Tổng thống Lukashenko vừa ký một chỉ thị về phát triển quan hệ Belarus-Trung Quốc. (Nguồn: Belta)

Theo bộ phận báo chí thuộc Phủ Tổng thống Belarus, văn kiện này nhằm củng cố quan hệ đối tác chiến lược giữa Minsk và Bắc Kinh cho giai đoạn 2021-2025, tập trung vào hợp tác chính trị, giữ gìn các giá trị hữu nghị và ủng hộ lẫn nhau, củng cố hợp tác thương mại, kinh tế, tài chính và đầu tư, thực hiện sáng kiến Vành đai và Con đường.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Belarus và các quốc gia phương Tây leo thang liên quan cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới nước này với Liên minh châu Âu (EU).

Cùng ngày, Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko thông báo, Minsk sẽ công bố một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế trả đũa nhằm vào các nước phương Tây trong vài ngày tới.

Trước đó vài giờ, EU cùng với Anh, Canada và Mỹ đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Belarus.

Các biện pháp trừng phạt của EU nhằm vào hãng hàng không nhà nước Belavia của Belarus và 17 cá nhân cũng như 11 thực thể của nước này, trong đó có các quan chức hàng đầu Belarus, bằng hình thức phong tỏa tài sản và cấm đi lại.

Bộ Tài chính Mỹ áp đặt các hạn chế đối với giao dịch trong các đợt phát hành trái phiếu mới của chính phủ Belarus và mở rộng các biện pháp trừng phạt nhằm vào hàng chục cá nhân và thực thể của nước này.

Anh và Canada cũng đưa ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào các các nhân và thực thể của Belarus.

EU cáo buộc Minsk để cho dòng người di cư từ Trung Đông đến nước này và vượt biên giới sang các quốc gia EU có cùng biên giới với Belarus nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt của khối này trước đó. Phía Belarus luôn bác bỏ, khẳng định đây là cáo buộc vô căn cứ.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho rằng, các nước phương Tây phải chịu trách nhiệm vì chính hành động can thiệp của những nước này đã khiến người dân tại nhiều quốc gia phải sơ tán chiến tranh.

Belarus đề xuất kế hoạch trong đó EU tiếp nhận 2.000 người di cư trong khi Belarus sẽ hồi hương 5.000 người khác. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị Ủy ban châu Âu (EC) và Đức bác bỏ.

Bảo Hà