Vấn đề Ukraine: Tổng thống Mỹ Biden tính kế để 'gây khó khăn hết sức' cho ông Putin

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:23, 04/12/2021

Ngày 3/12, Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo, ông đang triển khai xây dựng một loạt sáng kiến toàn diện nhằm ngăn chặn bất kỳ kế hoạch tấn công nào của Nga nhằm vào Ukraine.
Tổng thống Biden và Tổng thống Nga tại Thượng đỉnh ở Geneva hồi tháng 6. (Nguồn: AFP)
Tổng thống Mỹ Biden và Tổng thống Nga Putin tại Thượng đỉnh ở Geneva hồi tháng 6. (Nguồn: AFP)

Ông Biden nói với báo chí: “Điều tôi đang làm là triển khai một bộ những sáng kiến toàn diện và có ý nghĩa nhất để gây khó khăn hết sức cho Tổng thống Nga Vladimir Putin trong việc thực hiện điều mà người ta lo ngại ông ấy có thể làm”.

Tổng thống Biden cũng khẳng định, ông chưa nói chuyện với người đồng cấp Nga Putin, trong bối cảnh cuộc gặp thượng đỉnh trực tuyến giữa hai nhà lãnh đạo được dự kiến diễn ra trong tuần tới.

Trong khi đó, cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Nhà Trắng đang chuẩn bị cho khả năng tiến hành cuộc gọi với Tổng thống Putin để thảo luận vấn đề này về Ukraine.

Theo bà Psaki, chính quyền của ông Biden sẵn sàng áp đặt các lệnh trừng hạt hoặc các biện pháp khác nhằm vào Nga nếu Moscow quyết định tấn công nước láng giềng Ukraine

Quan chức Nhà Trắng cũng cáo buộc rằng, Tổng thống Putin đang thực hiện những bước đi cho phép ông tiến hành xâm lược quốc gia láng giềng, động thái mà Mỹ "bày tỏ quan ngại sâu sắc", song Nga luôn bác bỏ.

Cũng trong ngày 3/12, kênh truyền hình CNN (Mỹ) đưa tin, chính quyền ông Biden đang xem xét cung cấp bổ sung cho Ukraine các loại vũ khí chống tăng, như tên lửa Javelin, nhưng cũng rút lại cam kết cung cấp các loại tên lửa đất đối không như Stinger nhằm tránh khiêu khích Nga.

CNN dẫn các nguồn giấu tên trong chính quyền Biden cho biết, Ukraine đang có kế hoạch sử dụng các tàu tuần tra quân sự mới do Mỹ cung cấp để tăng cường các hoạt động quốc phòng tại Biển Đen.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Nga Putin đã chỉ trích việc Ukraine sử dụng máy bay không người lái (UAV) do Ankara sản xuất trong cuộc xung đột giữa Kiev với lực lượng ly khai thân Nga ở khu vực Donbass.

Theo Điện Kremlin, ông Putin nói rằng, Kiev có ý đồ phá vỡ các thỏa thuận hòa bình ở miền Đông Ukraine thông qua hành động “khiêu khích” quân sự tại khu vực xung đột, “trong đó có việc sử dụng các loại máy bay không người lái Bayraktar”, loại phương tiện cho Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo.

Bảo Hà