Tin thế giới 3/12: Omicron ‘ghé’ Đông Nam Á, Moscow xúc tiến thượng đỉnh Nga-Mỹ, Belarus ‘không ngán’ phương Tây

Đối ngoại - Ngày đăng : 22:11, 03/12/2021

Biến thể Omicron lan tới Đông Nam Á, Moscow xúc tiến thượng đỉnh Nga-Mỹ, Belarus sẽ trừng phạt phương Tây… là tin thế giới nổi bật ngày 3/12.
Biến thể Omicron xâm nhập quốc gia Đông Nam Á đầu tiên, thêm nhiều nước mạnh tay. (Nguồn: Bloomberg)
Tin thế giới: Omicron tới Đông Nam Á, Moscow xúc tiến thượng đỉnh Nga-Mỹ, Belarus ‘không ngán’ phương Tây. (Nguồn: Bloomberg)

Biến thể Omicron

Singapore, Malaysia phát hiện biến thể Omicron

Bộ Y tế Singapore (MOH) ngày 3/12 cho biết nước này ghi nhận 2 ca đầu tiên nhiễm biến thể Omicron sau khi 2 hành khách đến từ Johannesburg (Nam Phi) nhập cảnh nước này ngày 1/12 có kết quả xét nghiệm ban đầu dương tính với loại biến thể này.

MOH cho biết hai trường hợp này là một nữ giới, 41 tuổi, công dân Singapore trở về từ Nam Phi và một nam giới, 44 tuổi, thường trú nhân (PR) đi từ Mozambique. Hai người này đã ngay lập tức được đưa đến Trung tâm bệnh truyền nhiễm quốc gia để cách ly. Cả hai trường hợp đã được tiêm vaccine đầy đủ và không có bất kỳ tương tác nào trong cộng đồng.

Tất cả 19 hành khách còn lại trên chuyến bay đã được cách ly sau khi nhập cảnh và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Theo quy định kiểm soát biên giới mới của Singapore, kể từ ngày 28/11, những người đến từ 7 quốc gia châu Phi, trong đó có Nam Phi, không được phép nhập cảnh vào nước này, trừ công dân và thường trú nhân của “đảo quốc Sư tử”. Tuy nhiên, họ phải cách ly 10 ngày tại các cơ sở chuyên dụng.

Cùng lúc đó, phát biểu tại cuộc họp báo sáng 3/12, Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin cho biết nước này đã phát hiện ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên.

Theo Bộ trưởng Khairy, bệnh nhân là công dân nước ngoài nhập cảnh vào Malaysia hôm 19/11 từ Nam Phi và đã hoàn thành chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 với vaccine Pfizer. (The Strait Times)

Chuyên gia: Omicron sẽ không gây chết người ở Ấn Độ như làn sóng thứ hai

Theo một nhà dịch tễ học nổi tiếng, biến thể Omicron mới xuất hiện dường như sẽ gây chết người ít hơn ở Ấn Độ so với làn sóng thứ hai do biến thể Delta gây ra, vốn áp đảo hệ thống y tế và làm quá tải các cơ sở hỏa táng hồi đầu năm nay.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg, ông Ramanan Laxminarayan, Giám đốc Trung tâm Động lực học dịch bệnh, kinh tế & chính sách có trụ sở ở Washington D.C, cho rằng do người Ấn Độ đã phơi nhiễm trên diện rộng với SARS CoV-2 và có tỷ lệ tiêm chủng cao nên nước này ít có khả năng bị ảnh hưởng bởi biến thể mới của virus này.

Do Omicron dường như chỉ gây ra nhiễm trùng nhẹ, số lượng ca bệnh nặng sẽ ít và không gây quá tải cho hệ thống y tế như những gì đã xảy ra đợt lây nhiễm thứ hai.

Chuyên gia y tế hàng đầu của Australia Paul Kelly cũng cho rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Omicron gây chết người nhiều hơn các biến thể khác.

Ấn Độ chứng kiến đợt bùng phát Covid-19 tăng nhanh nhất thế giới vào đầu tháng 5 với số ca nhiễm mới trên 400.000 ca/ngày, khi biến thể Delta càn quét khắp quốc gia 1,4 tỷ dân này. Làn sóng lây nhiễm chết người đó đã tiếp thêm sinh lực cho chiến dịch tiêm chủng của Ấn Độ, đến nay đã tiêm hơn 1,25 tỷ mũi vaccine Covid-19 - và tạo ra mức độ miễn dịch tự nhiên cao trong dân chúng.

Một cuộc khảo sát huyết thanh hồi tháng 6 và tháng 7 cho thấy hơn 2/3 dân số Ấn Độ có kháng thể với Covid-19. Đến nay khoảng 48,5% dân số trưởng thành của Ấn Độ đã được tiêm đủ hai mũi.

Hôm 2/12, Ấn Độ đã phát hiện hai ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên, đều ở bang miền Nam Karnataka và một trong số đó đã rời khỏi nước này. (Bloomberg)

WHO kêu gọi lên kế hoạch điều chỉnh vaccine ngừa Covid-19 hiện có

Ngày 3/12, người phát ngôn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Christian Lindmeier cho rằng các nhà sản xuất vaccine ngừa Covid-19 nên chuẩn bị cho “khả năng” cần điều chỉnh sản phẩm của họ nhằm ứng phó với biến thể Omicron.

Phát biểu tại một cuộc họp của Liên hợp quốc tại Geneva (Thụy Sĩ), ông Lindmeier cho biết WHO vẫn đang nghiên cứu khả năng lây nhiễm và mức độ nghiêm trọng của biến thể mới Omicron lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi.

Ông nói: “Chúng tôi khuyến nghị các nhà sản xuất vaccine bắt đầu lập kế hoạch và chuẩn bị cho khả năng phải điều chỉnh vaccine ngừa Covid-19 hiện có. Không nên đợi đến khi tiếng chuông cảnh báo cuối cùng vang lên”.

Áo

Đảng cầm quyền Áo OVP chỉ định chủ tịch mới

Ngày 3/12, Bộ trưởng Nội vụ Áo Karl Nehammer cho biết đảng Nhân dân (OVP) cầm quyền đã chỉ định ông làm chủ tịch mới của chính đảng này.

Phát biểu trước báo giới, ông Nehammer nói: “Tôi muốn công bố rằng hôm nay, tôi đã được ban lãnh đạo OeVP chỉ định làm Chủ tịch đảng và ứng viên Thủ tướng”.

Ban lãnh đạo OeVP đã nhóm họp để lựa chọn chủ tịch mới, 1 ngày sau thông báo từ chức đột ngột của cựu Thủ tướng, Chủ tịch đảng Sebastian Kurz - người đang bị vướng vào một vụ bê bối tham nhũng và tuyên bố tương tự ít lâu của Thủ tướng Alexander Schallenberg. (AFP)

Nga-Mỹ

Moscow xúc tiến thượng đỉnh trực tuyến Nga-Mỹ

Ngày 3/12, Điện Kremlin cho biết Moscow đang chuẩn bị cho thượng đỉnh trực tuyến giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden. Thông tin này được đưa ra một ngày sau khi ngoại trưởng hai nước thảo luận về khủng hoảng Ukraine.

Người phát ngôn Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết Moscow và Washington có quan điểm khác nhau về nhiều vấn đề sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov gặp nhau tại Stockholm (Thụy Điển).

Tại cuộc gặp này Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã cảnh báo Moscow về “những hậu quả nặng nề” Nga sẽ phải gánh chịu nếu xâm lược Ukraine, đồng thời hối thúc ông Lavrov tìm kiếm biện pháp ngoại giao để hóa giải khủng hoảng. (Reuters)

Tình hình Belarus

Belarus sẽ sớm đáp trả phương Tây

Ngày 3/12, Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko thông báo Minsk sẽ công bố biện pháp trừng phạt kinh tế trả đũa với các nước phương Tây trong vài ngày tới.

Hãng thông tấn quốc gia Belta dẫn lời Thủ tướng Golovchenko nêu rõ: “Chúng tôi đã chuẩn bị và trong vài ngày tới sẽ công bố một loạt biện pháp kinh tế nhằm đáp trả những hành vi hạn chế nhằm vào Belarus”.

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) và các đồng minh đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt đối với Belarus với cáo buộc Minsk gây ra cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới với Ba Lan và Litva để phục vụ cho các mục đích chính trị. (Sputnik)

UAE

UAE mua 80 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp

Ngày 3/12, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã ký thỏa thuận mua 80 máy bay chiến đấu Rafale của Pháp nhân chuyến thăm quốc gia vùng Vịnh này của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Trong một tuyên bố, Phủ Tổng thống Pháp cho biết UAE, một trong những khách hàng lớn nhất của ngành công nghiệp quốc phòng Pháp, cũng đồng ý mua 12 trực thăng quân sự Caracal. Tuyên bố nêu rõ: “Đây là kết quả của mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, củng cố khả năng của hai nước cùng hành động vì an ninh và quyền tự trị".

Thỏa thuận trên là đơn đặt hàng quốc tế lớn nhất mua máy bay Rafale kể từ khi Pháp đưa loại máy bay này vào sử dụng vào năm 2004. Thỏa thuận được ký trong bối cảnh Tổng thống Macron hội đàm với Thái tử Abu Dhabi Mohammed bin Zayed vào ngày đầu tiên trong chuyến công du vùng Vịnh 2 ngày.

Trước đó, Qatar là nước đầu tiên ở vùng Vịnh mua máy bay Rafale, với số lượng 36 chiếc.

Theo báo cáo của Quốc hội Pháp, UAE là khách hàng lớn thứ 5 của công nghiệp quốc phòng Pháp, với tổng trị giá 4,7 tỉ euro từ năm 2011 đến 2020. Số máy bay đặt mua sẽ bắt đầu được bàn giao từ năm 2027. Dự kiến, sau khi thăm UAE, Tổng thống Macron sẽ tới Qatar trước khi đến Saudi Arabia ngày 4/12. (Al Jaazera)

Thái Lan

Máy bay chiến đấu Thái Lan rơi khi đang huấn luyện

Một chiến đấu cơ F-5 của Không quân Hoàng gia Thái Lan đã bị rơi khi đang thực hiện chuyến bay huấn luyện tại huyện Chai Badan, tỉnh Lop Buri trong sáng 3/12, khiến phi công bị thương.

Người phát ngôn của Không quân Hoàng gia Thái Lan Prapas Sornchaidee thông báo chiếc F-5 nói trên, thuộc Phi đội 21, đã đâm xuống một thao trường ở huyện Chai Badan vào khoảng 11 giờ sáng (theo giời địa phương).

Phi công đã bật dù thoát ra nhưng bị thương nghiêm trọng và được đưa đến bệnh viện. Viên phi công sau đó được xác nhận gãy hai chân và tay trái, đã qua cơn nguy kịch và đang ở trong tình trạng ổn định.

Một nguồn tin cho biết chiếc F-5 gặp nạn đã gần 40 năm tuổi, song được bảo dưỡng thường xuyên. Không quân Hoàng gia Thái Lan đã mở cuộc điều tra về vụ việc này.

Không quân Hoàng gia Thái Lan hiện có một phi đội gồm 19 chiếc F-5 đóng tại tỉnh Ubon Ratchathani. (Bangkok Post)

Minh Quân