Đàm phán hạt nhân Iran: Các bên thảo luận phiên cuối cùng, Iran thiếu lạc quan về Mỹ và châu Âu

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:48, 03/12/2021

Các quan chức châu Âu và Iran cho biết, vòng đàm phán gián tiếp lần thứ 7 giữa Iran và Mỹ về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 - hay còn được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) - sẽ kết thúc trong ngày 3/12.
Đàm phán hạt nhân Iran: Các bên thảo luận phiên cuối cùng, Iran thiếu lạc quan về Mỹ và châu Âu. (Nguồn: Egypt Independent)
Phiên họp cuối cùng của vòng đàm phán hạt nhân Iran mới, bắt đầu từ ngày 29/11, sẽ sẽ diễn ra vào lúc 17h00 ngày 3/12 theo giờ Hà Nội. (Nguồn: Egypt Independent)

Hội nghị giữa Iran, Pháp, Đức, Anh, Nga và Trung Quốc được tổ chức theo định dạng có tên gọi là Ủy ban Hỗn hợp.

Theo quan chức Iran, phiên họp cuối cùng của vòng đàm phán mới này, bắt đầu từ 29/11, sẽ diễn ra vào lúc 17h00 ngày 3/12 theo giờ Hà Nội. Trong khi đó, một quan chức châu Âu cho hay, mục đích của hội nghị này là nối lại tiến trình đàm phán trong tuần tới.

Một quan chức Iran khác tiết lộ: “Các phái đoàn châu Âu mong muốn trở về nước để tham vấn… Chúng tôi sẵn sàng ở lại Vienna để tiếp tục thảo luận”.

Trong ngày thứ 4 của vòng đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran nhằm đưa cả hai bên quay trở lại tuân thủ đầy đủ JCPOA, Washington và Tehran đều bày tỏ thái độ bi quan về cơ hội khôi phục thỏa thuận mà cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa nước Mỹ rút khỏi hồi năm 2018.

Trước đó, ngày 2/12, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian cho biết, ông thiếu lạc quan về quyết tâm và dự định của Mỹ cùng các cường quốc châu Âu trong các cuộc đàm phán.

Ông Amirabdollahian nêu rõ: “Chúng tôi tới Vienna với quyết tâm nghiêm túc, nhưng chúng tôi không lạc quan về quyết tâm và dự định của Mỹ cùng với 3 nước châu Âu tham gia ký kết thỏa thuận”.

Bảo Hà