Nga xác định vị trí phóng và thu hồi tên lửa tái sử dụng Amur-LNG

Đối ngoại - Ngày đăng : 13:49, 03/12/2021

Tên lửa tái sử dụng Amur-LNG sẽ được phóng và thu hồi tại khu phức hợp riêng biệt ở sân bay vũ trụ mới của Nga mang tên Vostochny (Phương Đông).

Trước đó có thông tin cho biết, công việc nghiên cứu hệ thống dù cho tên lửa đẩy tái sử dụng nhiều lần dự kiến sẽ được bắt đầu vào năm 2022. Nga muốn tự tin hơn trên thị trường phóng tên lửa-vũ trụ, nên nước này tiến hành chế tạo tên lửa tái sử dụng mới Amur-LNG.

Gần đây, dự án thường được nhắc đến trên nhiều phương tiện truyền thông. Các chuyên gia Nga vừa xác định được địa điểm phóng và thu hồi tên lửa Amur-LNG. Thông tin này được Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời ông Alexander Bloshenko, Giám đốc điều hành Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos), cho biết.

Sân bãi được lựa chọn kỹ nhằm không gây ảnh hưởng đến bất kỳ ai và đáp ứng những yêu cầu an toàn. Các chuyên gia đã phân tích những chỉ số hiệu quả về năng lượng và quỹ đạo bay trở về của tầng đẩy tên lửa. Theo đó, khu phức hợp được bố trí tách biệt, có cơ sở hạ tầng riêng, bao gồm từ cửa hàng đồ lưu niệm đến khu vực quan sát.

Tầng đẩy tên lửa có thể thu hồi. Ảnh: Roscosmos

Hồi tháng 9 vừa qua, người đứng đầu Cơ quan vũ trụ Nga Dmitry Rogozin cho biết, tổ hợp phóng tên lửa Amur-LNG là giai đoạn 3 của quá trình xây dựng sân bay vũ trụ Vostochny. Nó sẽ được bắt đầu xây dựng dựng ngay sau khi hoàn thành giai đoạn 2 dành cho tên lửa Angara.

Roscosmos năm 2020 đã đặt hàng xây dựng đề án chế tạo tên lửa đẩy Amur-LNG sử dụng nhiên liệu khí metan. Tên lửa được sản xuất như một phương tiện phóng với mục đích thương mại. Các ưu tiên chính cho đề án là độ tin cậy cao, khối lượng trọng tải tốt và hiệu quả kinh tế. Những tiêu chí này có được là nhờ tầng đẩy tên lửa có thể thu hồi và việc sử dụng khí metan làm nhiên liệu.

Trước đó được biết, hệ thống dù cho tên lửa đẩy tái sử dụng sẽ được bắt đầu chế tạo vào năm 2022. Theo kế hoạch, Amur-LNG sẽ thay thế dòng tên lửa Soyuz-2 sau năm 2026. Phương tiện phóng mới này có thể phóng trọng tải hơn 10 tấn vào quỹ đạo gần Trái đất tầm thấp.

Một số nguồn tin cho biết, 5 động cơ khí metan RD-0169A sẽ được lắp đặt trên tầng đẩy thứ nhất của tên lửa. Tầng đẩy thứ hai sẽ được lắp một động cơ khí metan RD-0169V-1.

Hiện Nga đang phát triển tên lửa tái sử dụng nhiều lần với tầng đẩy có cánh. Tầng đẩy này sẽ quay trở về Trái đất và hạ cánh như một chiếc máy bay. Được biết đầu tháng 11 vừa qua, Roscosmos đã đặt hàng động cơ cho tên lửa đẩy mới. Thời hạn để tạo ra nguyên mẫu tầng đẩy này là vào cuối năm sau.

QUỐC KHÁNH (theo Naked Science)