Thủ tục làm căn cước công dân với trường hợp không có giấy khai sinh

Pháp luật - Ngày đăng : 12:49, 03/12/2021

Luật sư trả lời thắc mắc bạn đọc liên quan đến quy định làm thẻ căn cước công dân với trường hợp không có giấy khai sinh.

Bạn đọc hỏi: Tôi sinh năm 1968, không có giấy khai sinh nhưng trong sổ hộ khẩu, thẻ bảo hiểm y tế của tôi đều ghi sinh năm 1969. Vậy thông tin về năm sinh khác nhau giữa chứng minh nhân dân và các giấy tờ nêu trên, tôi có thể làm thẻ căn cước công dân được không?

Luật sư Vũ Thuỳ Trang - Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Điều 18 Nghị định số 137/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước công dân quy định về người được cấp thẻ căn cước công dân như sau:

Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên đã đăng ký thường trú được cấp thẻ căn cước công dân. Cơ sở để tính tuổi căn cứ vào ngày, tháng, năm sinh của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; trường hợp thông tin về ngày, tháng, năm sinh của người đó chưa có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì căn cứ vào giấy khai sinh bản chính hoặc sổ hộ khẩu để xác định ngày, tháng, năm sinh của người đó.

Như vậy, bạn bị mất giấy khai sinh vẫn có thể làm thẻ căn cước công dân. Thông tin về ngày tháng năm sinh của bạn sẽ được xác định theo thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; trường hợp thông tin về ngày, tháng, năm sinh của bạn chưa có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì căn cứ vào sổ hộ khẩu để xác định ngày, tháng, năm sinh của bạn.

Minh Hương