TP Huế yêu cầu một xã trả lại dân tiền thu mua kit test tầm soát Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 19:09, 02/12/2021

Một xã tại TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) đã thu mỗi hộ dân 200.000 đồng để mua bộ kit test nhanh tầm soát dịch bệnh Covid-19.

Ngày 2/12, lãnh đạo UBND TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, vừa yêu cầu UBND xã Hải Dương báo cáo sự việc và trả lại số tiền đã thu của các hộ dân ở xã này (200.000 đồng/hộ) để mua bộ kit test nhanh tầm soát dịch bệnh Covid-19 (test nhanh Covid-19).

Cụ thể, xã Hải Dương khi triển khai test nhanh Covid-19 đã thu tiền mua kit test nhanh từ người dân. Xã đã triển khai mua kit test nhanh Covid-19 về từng thôn với một mức chung 200.000 đồng/hộ.

Việc này đã gây băn khoăn, thắc mắc cho nhiều người dân vì địa phương là xã nghèo, đời sống nhân dân còn rất nhiều khó khăn, nhất là hai năm nay, đời sống kinh tế người dân ảnh hưởng nhiều do dịch bệnh Covid-19.

TP Huế yêu cầu một xã trả lại dân tiền thu mua kit test tầm soát Covid-19 - 1
Người dân xã Hải Dương (TP Huế) thực hiện test nhanh Covid-19 (Ảnh: Võ Hải).

Một lãnh đạo UBND xã Hải Dương giải thích: "Xã do muốn xét nghiệm tầm soát Covid-19 nhanh nên thu tiền mua kit test giúp người dân, do hiện tại đi mua kit test lẻ nhiều nơi không bán. Xã đã có hỗ trợ cho mỗi hộ gia đình một phần kinh phí mua kit test ở mức 40.000 đồng.

Do kinh phí xã không đủ nên đã đưa kế hoạch về các thôn thu trên tinh thần người dân đóng góp để xã mua hộ. Ngoài ra, nếu người dân nào không đồng ý thì có thể không nộp mà tự mua kit về test 3 lần trong mỗi tuần".

Trước việc này, ông Võ Lê Nhật, Chủ tịch UBND TP Huế cho biết, việc xã Hải Dương thu tiền mua hộ kit test phải có sự thống nhất của 100% người dân và đồng ý về giá, chứ không thể thu cào bằng 200.000 đồng/hộ.

"Xã nên vận động người dân tự mua kit về test nhanh. Nếu người dân không biết chỗ mua thì có thể mua giúp nhưng cần sự đồng thuận từ người dân. Chúng tôi đã yêu cầu UBND xã Hải Dương trả lại tiền thu từ người dân về việc mua hộ bộ kit test nhanh Covid-19" - ông Nhật trao đổi.

Do dịch bệnh bùng phát nhiều ngày qua nên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP Huế đã yêu cầu các phường, xã, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tuần cao điểm tầm soát Covid-19 nhằm bóc tách ca F0 ra khỏi cộng đồng theo hình thức test nhanh bằng nguồn do dân tự mua và thành phố hỗ trợ.

Đại Dương