Dọa trừng phạt Nga, Mỹ khẳng định vẫn duy trì liên lạc và 'không nói trước điều gì'

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:59, 02/12/2021

Người phát ngôn Nhà Trắng cho biết, Mỹ vẫn đang duy trì liên lạc với Nga và Ukraine về tình hình căng thẳng biên giới 'ở nhiều cấp độ khác nhau'.
Vì Ukraine, Mỹ tuyên bố quyết chưa dừng lại, cùng NATO dọa trừng phạt Nga. (Nguồn: AP)
Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Mỹ vẫn đang duy trì liên lạc với Nga và Ukraine về tình hình căng thẳng biên giới 'ở nhiều cấp độ khác nhau'. (Nguồn: AP)

Ngày 1/12, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, chính quyền Mỹ sẽ không dừng lại khi chưa đưa ra các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga liên quan đến Ukraine.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về các hành động đối với Nga mà Washington có thể thực hiện liên quan vấn đề Ukraine, bà Psaki nêu rõ: “Ngay từ khi chính quyền mới bắt đầu làm việc, chúng tôi luôn duy trì lập trường sẵn sàng sử dụng một loạt công cụ kinh tế và các công cụ khác để đối phó những hành động của Nga".

Theo quan chức Nhà Trắng, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mới đây đã thể hiện lập trường sẽ không ngần ngại sử dụng những công cụ này, nhưng sẽ phối hợp chặt chẽ với các đối tác và đồng minh.

Tuy nhiên, bà cũng cho hay, không thể nói trước bất cứ điều gì về chủ đề này. Bà Psaki cho biết, Mỹ vẫn đang duy trì liên lạc với Nga và Ukraine về tình hình căng thẳng biên giới "ở nhiều cấp độ khác nhau. Chúng tôi đã nói rõ những lo ngại của mình".

Trước đó, cùng ngày, tại thủ đô Riga của Latvia, sau ngày họp đầu tiên của ngoại trưởng các nước NATO, Tổng Thư ký liên minh quân sự này Jens Stoltenberg cho biết: "Chúng tôi có nhiều lựa chọn để đảm bảo rằng Nga sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng" nếu nhắm vào Ukraine.

Theo người đứng đầu NATO, những lựa chọn này bao gồm "mọi thứ", từ trừng phạt kinh tế, tài chính, những hạn chế chính trị.

Mỹ và các nước phương Tây khác thường xuyên cáo buộc Nga can thiệp vào công việc nội bộ của các nước láng giềng, trong đó có Ukraine, trong khi Moscow luôn bác bỏ và cho rằng, điều này là vô căn cứ.

Việt Hà