Chiến cơ F-16 Hoa Kỳ bất ngờ đánh rơi 2 thùng nhiên liệu trước khi hạ cánh

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:11, 02/12/2021

Chiến đấu cơ F-16 Mỹ đánh rơi 2 thùng nhiên liệu xuống khu vực không có dân cư ở gần núi Iwaki, tỉnh Aomori, miền Bắc Nhật Bản vào tối 30-11-2021.

Chiến đấu cơ F-16C/D. Nguồn: Internet

Theo giới chức tỉnh Aomori, 1 chiếc máy bay chiến đấu F-16 đóng tại căn cứ không quân Misawa của Hoa Kỳ đã hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Aomori vào khoảng 18h10 tối 30/11. Sự cố đã khiến các chuyến bay thương mại không thể hạ cánh và cất cánh từ sân bay nói trên.

Cụ thể, thông báo cho hay, có 7 chuyến bay thương mại đã bị hủy hoặc buộc phải quay trở lại điểm cất cánh. Sau khi chiến đấu cơ Hoa Kỳ được kéo ra khỏi đường băng đến bãi đỗ, các chuyến bay thương mại tại sân bay này đã hoạt động bình thường trở lại.

Theo nguồn tin từ quân đội, chiến đấu cơ F-16 đã đánh rơi 2 thùng nhiên liệu xuống khu vực không có dân cư ở gần núi Iwaki sau khi gặp sự cố khẩn cấp trên không. Quân đội Hoa Kỳ cũng cho biết không có trường hợp thương vong nào được ghi nhận trong sự cố nêu trên.

Thực tế chiến trường cho thấy F-16 đã chứng minh là một chiến đấu cơ hạng nhẹ tốt nhất thế giới hiện nay. Nó cũng là chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 xuất khẩu thành công nhất của Hoa Kỳ và được 23 quốc gia tin dùng.

Tổng cộng đã có hơn 4.500 chiếc F-16 với các phiên bản khác nhau được sản xuất, trong đó phiên bản F-16C/D Block 52 được coi là phổ biến nhất và chúng cũng là phiên bản đang được quân đội Mỹ sử dụng.

F-16C/D Block 52 Plus tích hợp luôn thùng dầu phụ 600 gallon vào thân để tăng tầm bay, trong khi vẫn bảo đảm được tính khí động học. Ngoài ra phiên bản này còn được tích hợp radar mạng pha điện tử mạnh hơn để phát hiện mục tiêu từ khoảng cách hơn 300 km, loại radar này có thể dẫn bắn và tiêu diệt chính xác mục tiêu trong mọi điều kiện thời tiết.

Hà Linh (TH)