Nga hành động đáp trả vụ khẩu chiến với Mỹ, hạ lệnh 'tiễn khách'

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:28, 01/12/2021

Ngày 1/12, hãng thông tấn RIA đưa tin, Bộ Ngoại giao Nga ra lệnh cho các nhân viên đại sứ quán Mỹ, vốn có mặt ở Moscow hơn ba năm qua, phải rời Nga muộn nhất vào ngày 31/1 năm sau.
Đại sứ quán Mỹ tại Moscow, Nga. (Nguồn: AP)
Đại sứ quán Mỹ tại Moscow, Nga. (Nguồn: AP)

Hiện chưa có bình luận từ Đại sứ quán Mỹ tại Moscow.

Động thái này diễn ra sau khi tuần trước, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết, 27 nhà ngoại giao Nga và người thân sẽ phải rời khỏi Mỹ vào ngày 30/1/2022 và thêm 27 nhà ngoại giao khác rời đi vào ngày 30/6/2022 do thị thực của họ không được phía Mỹ gia hạn.

Ngày 29/11, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter cho biết, việc 54 nhà ngoại giao Nga rời khỏi nước này trong năm 2022 không thể bị coi là quyết định trục xuất hay biện pháp trừng phạt.

Theo bà Porter nói: "Chính phủ Nga đã được cảnh báo về việc thay thế những nhà ngoại giao rời khỏi vị trí hiện tại" và những thủ tục này "được đưa ra để tạo sự bình đẳng giữa các phái bộ song phương của Mỹ và Nga".

Theo đó, quan chức Mỹ cho hay, Washington chỉ đưa ra yêu cầu tương tự Moscow đã làm và "điều này không bất thường".

Tuy vậy, những phát biểu này của bà Porter sau đó đã bị Đại sứ Antonov phản bác: "Tuyên bố rằng sự rời đi của 54 nhà ngoại giao Nga không thể bị coi là một sự trục xuất không phải sự thật".

Nhà ngoại giao Nga cho rằng, "phía Mỹ đang cố tình đánh lừa dư luận trong nước và thế giới, cố tình bóp méo sự thật. Nga bị cáo buộc những điều không đúng với thực tế. Vấn đề hoàn toàn ngược lại”.

Theo đó, vào tháng 12/2020, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đơn phương áp đặt thời hạn 3 năm đối với việc bổ nhiệm các nhân viên dài hạn tại Đại sứ quán Nga ở Washington và các lãnh sự quán Nga ở New York và Houston.

Ông Antonov cho biết thêm: “Đối với các phái bộ ngoại giao khác, họ có thời hạn 5 năm tại Mỹ... Mỹ đã nói rõ ràng rằng, trong trường hợp chúng tôi từ chối tuân thủ yêu cầu này, người Nga sẽ bị tước quyền miễn trừ và các đặc quyền ngoại giao khác. Vì vậy, vấn đề thực sự là trục xuất".

Bảo Hà