Ký ức AFF Cup 2012: Giải đấu “thảm hoạ” với tuyển Việt Nam

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 15:00, 01/12/2021

Trong những kí ức đen tối của bóng đá Việt Nam ở đấu trường khu vực, AFF Cup 2012 được xem là chương đáng quên nhất với tuyển Việt Nam.

Lần đầu cho thầy nội

Trước thềm AFF Cup 2012, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) quyết định trao “ấn kiếm” cho thầy nội đó là huấn luyện viên Phan Thanh Hùng. Sau thời gian dài tin dùng thầy ngoại nhưng thành tích trồi sụt, VFF tin rằng một nhà cầm quân uy tín như ông Hùng sẽ đủ sức đưa tuyển Việt Nam đến vinh quang, hoặc chí ít là một lối chơi đẹp mắt, hấp dẫn.

Thời điểm ấy, dấu ấn của huấn luyện viên Phan Thanh Hùng chưa mạnh mẽ như bây giờ, nhưng ông được tín nhiệm bởi khả năng xây dựng lối chơi cho các đội bóng mình dẫn dắt. Hơn nữa, “tướng” Hùng vốn nhẹ nhàng, đắc nhân tâm tốt và được lòng nhiều cầu thủ.

 
Huấn luyện viên Phan Thanh Hùng từng dẫn dắt tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2012. Ảnh: VFF

Thế nhưng, tuyển Việt Nam lại trải qua một giải đấu “không ổn” trên mọi phương diện. Trước giờ bóng lăn, nhiều điều không may mắn đã đến với thầy trò ông Phan Thanh Hùng. Đầu tiên, 2 cầu thủ trụ cột ở hàng phòng ngự là Đào Văn Phong và Châu Lê Phước Vĩnh chấn thương và phải bỏ lỡ giải đấu.

Tiếp đó, khi tuyển Việt Nam vừa sang đến Thái Lan, huấn luyện viên thể lực Dylan Kerr bất ngờ phải nhập viện vì kiệt sức. Rồi đến tiền vệ trung tâm Phạm Nguyên Sa phải nghỉ hết giải vì sốt xuất huyết. Khi ấy, Nguyên Sa được xem là hạt nhân trong lối chơi mà ông Hùng xây dựng.

Trong quá trình giải đấu diễn ra, những ca chấn thương vẫn rải rác xuất hiện cùng những tin đồn về “động lực thi đấu” khiến tuyển Việt Nam liên tiếp gặp thất bại. Bản thân huấn luyện viên Phan Thanh Hùng cũng thừa nhận mình đã không xoay chuyển được cục diện trong những thời điểm khó khăn nhất.

Kì AFF Cup với thành tích tệ nhất

Tuyển Việt Nam bắt đầu trận đấu khai màn bằng 90 phút bất phân thắng bại trước tuyển Myanmar, người ghi bàn là tiền vệ Lê Tấn Tài. Trong trận đấu thứ 2, tuyển Việt Nam phải chịu thất bại 0-1 trước tuyển Philippines và bắt buộc phải giành chiến thắng trước tuyển Thái Lan mới có hy vọng đi tiếp.

Đương nhiên, khi ra sân với đôi chân “đeo chì”, rất khó để tuyển Việt Nam tạo ra bất ngờ và chúng ta thất bại 1-3 trước tuyển Thái Lan. Kết thúc vòng bảng, tuyển Việt Nam chỉ có được đúng 1 điểm, thành tích tệ nhất trong lịch sử tham dự các kì AFF Cup tính cho đến thời điểm này.

Kì AFF Cup 2012 là kí ức đáng quên của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF
Kì AFF Cup 2012 là kí ức đáng quên của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: VFF

Sau giải đấu, VFF nhận được bản báo cáo dài 5 trang của ông Phan Thanh Hùng. Khi ấy, một lãnh đạo VFF còn không ngần ngại chỉ ra một số cầu thủ của tuyển Việt Nam sẽ không xuất hiện ở các đợt tập trung tiếp theo do có “biểu hiện ngôi sao, thiếu động lực thi đấu”.

Nhưng cũng chẳng cần đến vị lãnh đạo kia lên tiếng thì chuyện hậu trường của tuyển Việt Nam tại Bangkok cũng đã âm ỉ ngay từ khi bóng vẫn đang lăn. Bất đồng giữa nhóm cầu thủ này với nhóm cầu thủ kia, đặc biệt là chuyện thái độ chơi bóng còn từng xuất hiện cả trên trang facebook của một tiền vệ, nhưng thời điểm đó mạng xã hội chưa có tính lan toả như bây giờ.

Một trận hoà duy nhất và xách va-li về nước ngay từ vòng bảng, đó là “vết thương” khó lòng xoá nhoà ở với tuyển Việt Nam. Bản thân huấn luyện viên Phan Thanh Hùng cũng rất tự trọng khi chủ động xin rời khỏi vị trí dẫn dắt tuyển Việt Nam và tiếp tục hành trình với câu lạc bộ Hà Nội.

Kỳ AFF Cup đáng quên ấy lại là giai đoạn “đen tối” nhất trong sự nghiệp của huấn luyện viên Phan Thanh Hùng. Sau đó, nhà cầm quân người Đà Nẵng đã chứng minh rằng mình có thể làm được những gì tại V.League suốt nhiều năm qua.

Và cũng bởi thất bại ấy cùng với những đổ vỡ cùng huấn luyện viên Hữu Thắng sau đó 4 năm, VFF hẳn đã không còn ý định mời các huấn luyện viên nội dẫn dắt đội tuyển quốc gia, dù không hẳn họ không đủ năng lực.

KHÁNH AN