Bao lâu nên thay gạt nước kính chắn gió trên xe ô tô

Soi xe - Ngày đăng : 15:00, 01/12/2021

Tùy vào điều kiện khí hậu và tần suất di chuyển mà chủ xe cần thay cần gạt mưa ô tô định kỳ để đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Theo những người có nhiều kinh nghiệm sử dụng ôtô, đôi khi chưa đến thời điểm định kỳ mà chủ xe ô tô cũng sẽ cần thay cần gạt mưa sớm hơn nếu thấy có những dấu hiệu sau:

Mặt kính mờ

Nếu nhận thấy cần gạt mưa vẫn đang hoạt động bình thường mà mặt kính chắn gió lại bị mờ như có một lớp sương mỏng thì chủ xe cần gạt vệ sinh ngay bởi đây là dấu hiệu cho thấy lưỡi gạt đang dính nhiều bụi bẩn nên không quét sạch được lớp bụi hiện có trên mặt kính.

Cần gạt mưa phát ra âm thanh lạ

Sau một thời gian sử dụng, lớp cao su bọc ở lưỡi gạt có thể bị bào mòn khiến lớp nhựa hoặc kim loại bên trong lộ ra ngoài và ma sát với bề mặt kính chắn gió, tạo âm thanh như tiếng rít. Tình trạng này sẽ dẫn đến bề mặt kính bị xước và cần gạt không gạt được hết nước hay bụi bẩn trên kính.

cần gạt nước
Sau một thời gian sử dụng, lớp cao su bọc ở lưỡi gạt có thể bị bào mòn khiến lớp nhựa hoặc kim loại bên trong lộ ra ngoài

Mặt kính bị trầy xước

Bộ phận lưỡi gạt của cần gạt mưa được bọc bằng cao su và là nơi tiếp xúc trực tiếp với mặt kính. Nếu phần cao su bị bong ra, xuống cấp hoặc bị bao bởi nhiều bụi bẩn nhỏ thì khi cần gạt thao tác có thể gây nên những vết xước nhẹ trên bề mặt kính. Lâu ngày, những vết xước nhẹ có thể trở thành những vệt đậm gây ố kính khiến tầm nhìn của tài xế bị cản trở.

Cần gạt mưa bị vênh, cong

Dưới tác động của thời tiết, đặc biệt là nắng nóng gay gắt, cần gạt mưa có thể bị cong, vênh dẫn đến hoạt động không ổn định và không làm sạch được các vết bẩn trên bề mặt kính. Trong trường hợp này, chủ xe chỉ còn cách thay cần gạt mới để đạt hiệu quả như mong muốn.

cần gạt nước
Dưới tác động của thời tiết, đặc biệt là nắng nóng gay gắt, cần gạt mưa có thể bị cong

Quỹ đạo cần gạt không đúng

Trong quá trình sử dụng, chủ xe cần để ý đến quỹ đạo của cần gạt mưa để nhận biết xem cần gạt có đang hoạt động ổn định hay không.

Nếu quỹ đạo cần gạt tạo nên những dải dẹt mỏng thì nhiều khả năng là phần lưỡi gạt bọc cao su bị nứt hoặc hóa cứng, còn nếu có hình ren cửa thì chứng tỏ lưỡi cao su đang bị biến dạng.

Thu Hà