Biến thể Omicron: Mỹ Latinh bị 'tấn công', Nga lên kế hoạch ứng phó, WHO cảnh báo việc ngăn sông cấm chợ

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:35, 01/12/2021

Báo Thế giới & Việt Nam cập nhật tình hình lây lan của biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19 và ứng phó của một số quốc gia trong ngày 30/11.
Biến thể Omicron: Mỹ Latinh bị 'tấn công', Nga lên kế hoạch ứng phó, WHO cảnh báo việc 'ngăn sông cấm chợ'
Biến thể Omicron xâm nhập Brazil, quốc gia đầu tiên ở Mỹ Latinh. (Nguồn: Getty Images)

Brazil: Giới chức y tế Brazil xác nhận, nước này phát hiện 2 trường hợp dương tính với biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2, trở thành quốc gia đầu tiên ở Mỹ Latinh phát hiện ca nhiễm loại biến thể nguy hiểm này.

Theo thông báo của cơ quan y tế bang Sao Paolo, một người đàn ông 41 tuổi và một phụ nữ 37 tuổi từng có thời gian ở Nam Phi đã nhập cảnh vào Guarulhos, bang Sao Paolo hôm 23/11 và có giấy chứng nhận xét nghiệm PCR âm tính.

Hai ngày sau đó khi chuẩn bị quay trở lại Nam Phi và được lấy mẫu xét nghiệm ở sân bay quốc tế Guarulhos thì họ lại có kết quả dương tính với biến chủng Omicron.

Cả hai người này đều có những triệu chứng nhẹ khi phát hiện mắc bệnh, được cách ly và theo dõi tại một cơ sở y tế ở Sao Paolo.

Lo ngại về sự lây lan của biến thể Omicron, cuối tuần qua, chính phủ Brazil đã quyết định cấm tạm thời các chuyến bay quá cảnh hoặc xuất phát từ Nam Phi và 5 quốc gia châu Phi khác. Bộ trưởng Y tế Marcelo Queiroga cho rằng đây là một biến thể gây lo ngại song biện pháp đối phó tốt nhất hiện nay là tiêm vaccine.

Liên minh châu Âu (EU): Chủ tịch Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC) Andrea Ammon thông báo, đã có 42 ca nhiễm biến chủng Omicron được ghi nhận tại 10 quốc gia thành viên.

Phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến, bà Ammon cho hay, giới chức tại EU đang phân tích 6 ca "nghi nhiễm" khác, đồng thời lưu ý những ca được xác định có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Anh: Thủ tướng Boris Johnson cho biết, việc tiêm mũi vaccine ngừa Covid-19 tăng cường có khả năng sẽ giúp chống lại nguy cơ bệnh chuyển biến nặng do nhiễm biến thể Omicron.

Nga: Phát biểu tại một diễn đàn đầu tư ở Moscow, Tổng thống Vladimir Putin thông báo đã yêu cầu chính phủ chuẩn bị một kế hoạch hành động trong vài tuần tới để chống lại biến thể Omicron.

Thụy Điển: Cơ quan Y tế cộng đồng thông báo phát hiện 2 trường hợp nhiễm biến thể Omicron mới, sau khi xét nghiệm 2 người đến từ Nam Phi gần 1 tuần trước.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO): Trong một khuyến cáo về đi lại được đưa ra sau khi hàng chục nước ban hành các lệnh hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn sự lây lan của Omicron, nhất là đối với hành khách đến từ các nước miền Nam châu Phi, WHO nhấn mạnh: “Các lệnh cấm đi lại đại trà sẽ không ngăn chặn được sự lây lan quốc tế".

Theo WHO, các lệnh cấm này chỉ tạo ra gánh nặng đối với cuộc sống và sinh kế của người dân cũng như tác động tiêu cực đến các nỗ lực y tế toàn cầu trong thời gian xảy ra đại dịch khi làm nhụt chí các quốc gia trong việc báo cáo và chia sẻ dữ liệu dịch tễ và trình tự gen.

Trong khi đó, chủ các hãng hàng không đã bày tỏ quan ngại những hạn chế đi lại liên quan tình hình khẩn cấp của biến chủng Omicron có nguy cơ thổi bay sự phục hồi của ngành, khiến nó đi chệch hướng.

Lời cảnh báo mạnh mẽ nhất đến từ Chủ tịch hãng hàng không Emirates Tim Clark khi cho rằng, một đòn giáng mạnh với mùa du lịch cao điểm vào tháng 12 sẽ gây ra "những cú sốc đáng kể" trong ngành thương mại hàng không toàn cầu.

Hãng hàng không giá rẻ của Anh easyJet cũng nói về nhu cầu giảm trong những tuần gần đây trong bối cảnh số ca lây nhiễm virus gia tăng ở các vùng của lục địa châu Âu khiến khách hàng suy nghĩ lại về những kế hoạch nghỉ ngắn ngày tại thành phố.

Việt Hà