Nga khai hỏa tên lửa siêu thanh Zircon, xóa sổ mục tiêu cách 400 km

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:54, 01/12/2021

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tên lửa Zircon được phóng từ khinh hạm Đô đốc Gorshkov từ một vị trí trên Biển Trắng và tấn công chính xác mục tiêu cách đó hơn 400 km.

Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga

Theo Bộ Quốc phòng Nga, vụ phóng tên lửa lần này được xem là một phần của giai đoạn cuối cùng của các cuộc thử nghiệm vũ khí tên lửa siêu thanh mà nước này thực hiện.

"Vụ phóng thử tên lửa được tiến hành từ Biển Trắng. Tên lửa bắn hạ mục tiêu ở khoảng cách trên 400 km. Tên lửa siêu thanh đã tuân thủ các thông số được chỉ định trong quá trình thử nghiệm. Vụ phóng thử từ tàu khu trục Đô đốc Gorshkov đã thành công và mục tiêu đã bị xóa sổ”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Cũng theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, Hạm đội Phương Bắc đã điều động các tàu nổi và máy bay hải quân để phục vụ cho vụ phóng thử tên lửa siêu thanh.

TASS dẫn nguồn tin cho biết, Hiệp hội chế tạo máy công nghiệp và quân sự của Nga (MIC NPO Mashinostroyenia) đóng tại thị trấn Reutovo thuộc Vùng Moskva đã bắt đầu sản xuất hàng loạt tên lửa hành trình siêu thanh Zircon cho hải quân Nga.

Hôm 4/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này vừa phóng thử thành công tên lửa hành trình siêu thanh Zircon từ tàu ngầm hạt nhân Severodvinsk. Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo phóng thành công tên lửa từ tàu khu trục Đô đốc Gorshkov trên Biển Trắng hồi tháng 7. Trong vụ thử nghiệm này, tên lửa nhắm trúng mục tiêu cách xa hơn 320km.

Tên lửa hành trình siêu thanh Zircon được thiết kế để tạo ra ưu thế trên biển và có thể đạt tốc độ Mach-9 (gấp 9 lần tốc độ âm thanh, tương đương 10.000 km/h).

Theo các quan chức Nga, tên lửa hành trình siêu thanh Zircon có lợi thế trong việc tấn công tàu sân bay của đối phương. Tốc độ của tên lửa Zircon, kết hợp với tiết diện radar giảm, về mặt lý thuyết sẽ cho phép tên lửa tiếp cận các tàu sân bay mục tiêu nhanh đến mức lực lượng bảo vệ tàu không có cơ hội phòng thủ hoặc trả đũa. Zircon cũng có thể đánh chặn tên lửa siêu thanh của đối phương.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Vladimir Putin hồi đầu tháng xác nhận rằng các tên lửa sắp hoàn thành và sẽ được chuyển giao cho hải quân nước này từ năm 2022.

Hà Linh (TH)