Tổng thống Belarus lần đầu nói rõ ràng lập trường về bán đảo Crimea

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:03, 01/12/2021

Ngày 30/11, trả lời phỏng vấn hãng thông tấn RIA Novosti của Nga, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố, bán đảo Crimea mà Moscow sáp nhập từ Ukraine năm 2014 là lãnh thổ hợp pháp của Nga.
Tổng thống Belarus lần đầu nói rõ ràng lập trường về Bán đảo Crimea. (Nguồn: TASS)
Tổng thống Belarus cho rằng, việc công nhận bán đảo Crimea là lãnh thổ của Nga hay không không phải là vấn đề giữa ông và người đồng cấp Putin. (Nguồn: TASS)

Tổng thống Lukashenko cho biết ông có kế hoạch thăm Crimea và đã nhất trí về vấn đề này với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ông nói thêm, chuyến thăm của mình tới Crimea sẽ đồng nghĩa với sự công nhận của Minsk rằng bán đảo này là một phần của Nga.

Theo Moscow Times, việc Nga sáp nhập Crimea và ủng hộ phe ly khai ở miền Đông Ukraine, ngoài việc làm dấy lên làn sóng phản đối và trừng phạt từ phương Tây, trong khi Kiev tuyên bố muốn giành lại bán đảo, còn khiến chính quyền cũ ở Belarus cảnh giác.

Ông Lukashenko phải chịu áp lực rất lớn khi buộc phải xác định quan điểm của mình đối với Crimea và cho đến trước khi trả lời phỏng vấn RIA, phần lớn là không có điều gì rõ ràng về vấn đề này với Điện Kremlin.

Cuộc phỏng vấn trên được xem là tuyên bố chính thức công khai rõ ràng nhất về lập trường của nhà lãnh đạo Belarus đối với việc Nga sáp nhập vùng lãnh thổ này.

Theo đó, Tổng thống Belarus nói: "Tất cả chúng ta đều hiểu rằng, Crimea trên thực tế là Crimea của Nga. Sau cuộc trưng cầu dân ý, Crimea cũng đã trở thành Crimea của Nga".

Thông báo dự định thăm Crimea, ông Lukashenko cho hay, Minsk đã có thỏa thuận với phía Nga và đang chờ kế hoạch chi tiết về chuyến đi từ Điện Kremlin.

Khẳng định chuyến đi sẽ là sự công nhận bán đảo Crimea là lãnh thổ của Nga, nhà lãnh đạo Belarus cho hay: "Bạn còn cần sự công nhận nào khác nếu cả Tổng thống Belarus và Tổng thống Nga cùng đến đó?".

Ngoài ra, Tổng thống Belarus nhấn mạnh, việc có công nhận bán đảo Crimea hay không là vấn đề không tồn tại giữa ông và người đồng cấp Nga: "Không có vấn đề gì về điều đó giữa tôi và ông Putin".

Việt Hà