54 nhà ngoại giao Nga có lịch rời Mỹ, Washington 'thanh minh'

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:26, 30/11/2021

Ngày 29/11, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jalina Porter cho biết, Washington khẳng định rằng, việc 54 nhà ngoại giao Nga rời khỏi nước này trong năm 2022 không thể bị coi là quyết định trục xuất hay biện pháp trừng phạt.
54 nhà ngoại giao Nga có lịch rời Mỹ, Washington 'thanh minh'. (Nguồn: Newsweek)
Đại sứ quán Nga tại Mỹ. (Nguồn: Newsweek)

Phát biểu họp báo, bà Porter nói: "Những gì đang xảy ra không phải là một hành động trục xuất. Chính phủ Nga dĩ nhiên đã được cảnh báo về việc thay thế những nhà ngoại giao rời khỏi vị trí hiện tại".

Theo bà, "những thủ tục này không mang tính trừng phạt, tuy nhiên, chúng được đưa ra để tạo sự bình đẳng giữa các phái bộ song phương của Mỹ và Nga".

Cho rằng Washington đưa ra yêu cầu tương tự Moscow đã làm, quan chức ngoại giao Mỹ nói: "Cũng giống như việc Moscow cho phép các nhà ngoại giao của chúng tôi ở lại Nga 3 năm đầu, Washington cũng thông báo với Nga khoảng 1 năm trước rằng các nhà ngoại giao của họ sẽ thực hiện nhiệm vụ 3 năm như vậy".

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại Mỹ khẳng định, điều này không bất thường và Mỹ "tiếp tục thảo luận vấn đề này với Nga".

Trước đó, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết, 27 nhà ngoại giao Nga và người thân sẽ phải rời khỏi Mỹ vào ngày 30/1/2022 và thêm 27 nhà ngoại giao khác rời đi vào ngày 30/6/2022 do thị thực của họ không được phía Mỹ gia hạn.

Bảo Hà