Nga phát triển đá do thám tự hành để theo dõi kẻ địch

Đối ngoại - Ngày đăng : 13:41, 29/11/2021

Các học viên và giảng viên Học viện không quân ở thành phố Voronezh của Nga vừa giới thiệu mẫu robot do thám được ngụy trang thành một viên đá.

Theo đó, một tổ hợp giám sát bí mật được trang bị cảm biến chuyển động và ngụy trang dưới dạng là một viên đá cuội. Khi tín hiệu từ cảm biến chuyển động được kích hoạt, viên đá sẽ sẽ bắt đầu hoạt động. Học viện không quân cho biết, pin sạc đủ để sử dụng liên tục trong 15 giờ nhằm thu thập, xử lý và truyền thông tin về nơi điều khiển trong khu vực bán kính 2km. Ở chế độ chờ, nó có thể duy trì hoạt động trong gần một ngày đêm.

Robot do thám được ngụy trang như một viên đá cuội. Ảnh cắt từ video.

Robot được trang bị một máy quay phim thu nhỏ, một động cơ chạy bằng bánh xích và có khả năng thay đổi vị trí. Các nhà khoa học quân sự muốn sử dụng nó với mục đích trinh sát trong chiến tranh trận địa, khi vùng trung lập nằm dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt và luôn bị bắn bởi các tay súng bắn tỉa.

Đá do thám được các học viên và giảng viên Học viện không quân ở thành phố Voronezh nghiên cứu chế tạo trong thời gian 3 năm. “Sản phẩm được lắp ráp thành một khối nhỏ gọn gồm tất cả các mô đun trên nền bánh xích. Đặc điểm nữa của tổ hợp này là nó được sự tích hợp ngôn ngữ lập trình C# và Python”, học viên Nikandr Yemets của Học viện không quân cho biết.

Video đá do thám tự hành của Nga. Nguồn: tvzvezda.ru.

Giảng viên hướng dẫn khoa học cho các học viên Học viên không quân đã mang ý tưởng chế tạo tổ hợp robot quan sát này từ Syria về. Việc phát triển nó được tiến hành dưới sự chỉ đạo của Ủy ban khoa học và kỹ thuật thuộc Tổng cục Huấn luyện chiến đấu của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga.

QUỐC KHÁNH (theo Tvzvezda.ru, RG.ru)