Biến thể Omicron: Nam Phi rất không hài lòng với phản ứng quốc tế; Mỹ muốn chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:54, 29/11/2021

Ngày 28/11, Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla cho biết, ông rất không hài lòng với những lệnh cấm đi lại mà nhiều quốc gia áp đặt đối với đất nước của ông và các nước láng giềng sau sự xuất hiện của biến thể của virus SARS-CoV-2 mới mang tên Omicron.
Biến thể Omicron: Nam Phi rất không hài lòng với phản ứng quốc tế; Mỹ muốn chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. (Nguồn: Euro News)
Biến thể Omicron, được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi, hiện đã có mặt ở ngày càng nhiều quốc gia. (Nguồn: Euro News)

Phát biểu với báo giới, ông Phaahla nhấn mạnh, lệnh cấm chống lại các ở khu vực miền Nam châu Phi sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế của các quốc gia chịu áp đặt lệnh cấm, đồng thời nhấn mạnh, Nam Phi tin tưởng các quốc gia sẽ cân nhắc đến yếu tố khoa học và xem xét lại quyết định của mình.

Bộ trưởng Phaahla cũng cho biết thêm, chính phủ Nam Phi coi lệnh cấm đi lại là một bước đi "vô trách nhiệm và không cần thiết".

Tuy nhiên, ông Phaahla cũng cho biết, Bộ Y tế Nam Phi không hài lòng với tốc độ tiêm chủng ở Nam Phi và sẽ tiếp tục thúc đẩy việc tiêm chủng cho tất cả mọi người trên toàn quốc, song cũng chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào liên quan việc thắt chặt hơn các quy định về phòng, chống dịch sau sự xuất hiện của Omicron vào tuần trước.

Trước đó cùng ngày, Hàn Quốc, Oman, Kuwait và Arab Saudi đã thông báo tạm ngừng du lịch với các nước thuộc miền Nam châu Phi.

Trong những ngày qua, rất nhiều quốc gia đã áp dụng các biện pháp hạn chế đối với các chuyến bay từ khu vực có biến thể Omicron, vốn được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào diện cần quan tâm.

Trong khi đó, cùng ngày, giới chức y tế Mỹ cho biết, họ đang chuẩn bị đối phó với sự xuất hiện của Omicron thông qua việc áp đặt các hạn chế mới đối với các du khách đến từ 8 quốc gia khu vực Nam Phi từ ngày 29/11.

Trả lời phỏng vấn trong chương trình This week của truyền hình ABC News, Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ khẳng định: “Điều này không thể tránh khỏi, virus này sẽ ở đây”, mặc dù Mỹ hiện chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus trên.

Ngoài ra, theo ông Fauci, các quan chức y tế Mỹ sẽ thảo luận với những người đồng cấp ở Nam Phi về việc hạn chế các chuyến bay, theo đó sẽ giúp có thêm thời gian để thu thập thông tin và cân nhắc các hành động có thể sẽ được đưa ra.

Trong một phát biểu khác trên kênh truyền hình NBC, ông Fauci khẳng định: “Điều đó sẽ giúp chúng tôi chuẩn bị tốt hơn, xem xét lại việc tiêm chủng, để thực sự sẵn sàng cho một điều gì đó có thể không thực sự là vấn đề lớn, nhưng chúng tôi muốn đảm bảo rằng, chúng tôi chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất”.

Omicron, biến thể mới nhất của virus SARS-CoV-2 lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi, đã xuất hiện ngày càng nhiều ở một số nước trên thế giới trong những ngày gần đây. Omicron hiện được cho là loại virus lây lan nhanh và nguy hiểm hơn các biến thể trước.

Bảo Hà