Lo ngại về Omicron, Nam Phi vẫn chưa vội thắt chặt các quy định phòng dịch

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:13, 29/11/2021

Ngày 28/11, Bộ trưởng Y tế Nam Phi Joe Phaahla cho biết chính phủ nước này chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào liên quan đến việc thắt chặt hơn các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 sau sự xuất hiện của biến thể virus SARS-CoV-2 mang tên Omicron vào tuần trước.
Lo ngại về Omicron, Nam Phi vẫn chưa vội thắt chặt các quy định phòng dịch
Biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng tại Nam Phi và nhiều nước trong khu vực. (Nguồn: BBC)

Phát biểu với báo giới, ông Phaahla khẳng định chính phủ Nam Phi không hề xem nhẹ vấn đề này và biết rõ tác động của việc thắt chặt hơn những quy định phòng dịch có thể gây ra đối với đất nước và nền kinh tế.

Ông tuyên bố: "Bất kỳ (quy định) nào cũng sẽ được đưa ra sau khi tham vấn rất kỹ lưỡng với các bên liên quan".

Tuyên bố của Bộ trưởng Y tế Nam Phi được đưa ra sau khi cuộc họp của Hội đồng phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia Nam Phi được đẩy lên sớm hơn từ Chủ nhật 28/11 sang Thứ bảy 27/11. Việc này làm dấy lên suy đoán rằng chính phủ sẽ đưa các quy định, hạn chế thắt chặt hơn.

Theo thông tin từ chính phủ, cuộc họp được đẩy lên sớm hơn so với dự kiến trước đó trong bối cảnh một số nước trên thế giới đang có một phản ứng “mang tính hoảng loạn” với biến thể Omicron sau khi các nhà khoa học và Bộ Y tế Nam Phi công bố biến thể này hôm 18/11.

Theo đó, các nhà khoa học cảnh báo rằng, mặc dù vẫn còn trong giai đoạn đầu của quá trình giải trình tự, nhưng biến thể này có thể cho thấy khả năng lây truyền và kháng vaccine cao hơn các biến thể trước.

Mặc dù các nhà khoa học đã nhấn mạnh rằng còn cần nhiều tuần nghiên cứu để xác định tác động đầy đủ của hơn 30 đột biến từ biến thể, nhiều quốc gia đã ngay lập tức áp dụng lệnh cấm đi lại và đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Nam Phi và một số nước láng giềng.

Phản ứng gay gắt này đối với Nam Phi đã bị chỉ trích là không có cơ sở, không cần thiết và có thể bị coi là đòn trừng phạt đáng tiếc.

Nguyễn Hiển