Khiếp sợ Omicron, một loạt nước cấm du khách từ châu Phi

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:51, 28/11/2021

Một loạt các quốc gia trên thế giới ban hành lệnh cấm các du khách từ 7 nước châu Phi nhập cảnh do lo ngại biến chủng Covid-19 mới với tên gọi Omicron.
Khiếp sợ Omicron, một loạt nước cấm du khách từ châu Phi
Rất nhiều quốc gia cấm du khách đến từ 7 nước châu Phi nhập cảnh do lo ngại biến chủng mới Omicron. (Nguồn: AFP)

Ngày 28/11, giới chức Maldives thông báo nước này đã cấm toàn bộ du khách từ 7 quốc gia châu Phi nhập cảnh do lo ngại biến chủng Covid-19 mới với tên gọi Omicron.

Theo thông báo của Bộ Y tế, các du khách sẽ không được phép nhập cảnh Maldives, bao gồm Nam Phi, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Namibia, Lesotho và Eswatini. Các hành khách tới từ những quốc gia này trong vòng hai ngày trở lại đây sẽ phải cách ly bắt buộc 14 ngày.

Cùng ngày, Bộ Nội vụ Saudi Arabia đã quyết định ngừng chuyến bay đi và đến các nước gồm Malawi, Zambia, Madagascar, Angola, Seychelles, Mauritius và Quần đảo Comoros do lo ngại sự lây lan của biến thể Covid-19 mới.

Trước đó, ngày 26/11, Saudi Arabia cũng đã ngừng chuyến bay đi và đến Nam Phi, Namibia, Botswana, Zimbabwe, Mozambique, Lesotho và Eswatini.

Chính phủ Pháp ngày 28/11 cũng thông báo, từ nay cho đến ngày 1/12, nước này sẽ gia hạn lệnh hạn chế đi lạ. i đối với 7 quốc gia miền Nam châu Phi

Sắc lệnh của chính phủ, cập nhật so với sắc lệnh trước đó, nêu rõ: "Ngày '29/11/2021' chuyển thành Ngày '1/12/2021'".

Nhiều đoàn du khách nước ngoài đang tìm cách rời Nam Phi bằng đường hàng không trong ngày 27/11, sau khi xuất hiện thông tin về biến chủng mới của virus SARS-CoV-2.

Một nguồn tin tại sân bay ở Johannesburg cho biết: “Việc các hãng bất ngờ hủy chuyến đã khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Chiều nay, một trong những hàng hàng không lớn nhất khai thác không phận Nam Phi là Qatar Airways cũng đã tạm dừng toàn bộ chuyến bay. Do vậy, hàng nghìn du khách đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn do không có chuyến bay về nước”.

Hiện biến thể Omicro (B.1.1.529) có nguồn gốc từ Nam Phi đang gây lo ngại trên toàn thế giới. Nhiều khu vực đang chạy đua với thời gian khống chế biến chủng Omicron lan rộng bằng các biện pháp siết xuất nhập cảnh và cách ly, xét nghiệm người về từ châu Phi. Trong một diễn biến mới nhất, 61 trong tổ số 600 người về Hà Lan từ Nam Phi đã mắc biến chủng mới.

Nguyễn Lan