Keisuke Honda: ‘Tôi đến đây không phải vì tiền’

Câu chuyện thể thao - Ngày đăng : 10:44, 28/11/2021

Nói như cách giễu cợt của CĐV Việt Nam, Keisuke Honda là một ‘HLV online’ đúng nghĩa. Suốt 3 năm qua, anh huấn luyện và chỉ đạo ĐT Campuchia qua mạng và tại AFF Cup 2020 là lần hiếm hoi cựu tuyển thủ Nhật Bản chỉ đạo trực tiếp.

Đài BTV của Campuchia xác nhận, tại AFF Cup 2020, HLV Keisuke Honda sẽ chỉ đạo trực tiếp đội tuyển nước này. Campuchia chung bảng với Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Lào. Như mọi khi, Campuchia bị xem là đội yếu nhất giải nhưng lần này họ bỗng dưng được chú ý hẳn, bởi sự xuất hiện của HLV Keisuke Honda.

Nói là đáng chú ý bởi cựu tuyển thủ nổi tiếng Nhật Bản này đã làm HLV trưởng của Campuchia từ năm 2018 nhưng sồ lần chỉ đạo trực tiếp chỉ đếm trên đầu ngón tay. 

honda-01-1-.jpg
Keisuke Honda trong lần hiếm hoi góp mặt trên sân cùng ĐT Campuchia. 

Có lẽ đây là trường hợp HLV đặc biệt nhất trên thế giới khi đang thi đấu ở một nơi nhưng lại kiêm nhiệm một đội bóng ở nơi cách xa hàng chục ngàn km. 

Honda đang thuộc biên chế CLB Suduva ở giải VĐQG Lithuania, một nước không tiếng tăm gì trên bản đồ bóng đá châu Âu. Giải đấu năm nay của Lithuania dự kiến sẽ kết thúc vào hôm nay và ngay sau đó Honda sẽ lên máy bay sang thẳng Campuchia bắt tay vào việc.

Hồi tháng 3 vừa qua, Liên đoàn Bóng đá Campuchia (FFC) đã gia hạn hợp đồng với Honda và đội ngũ huấn luyện tới năm 2023 mặc dù ông chỉ điều hành công việc qua trực tuyến. Mọi việc ở ĐT Campuchia giao cho trợ lý Ryu Hirose.

Việc làm “HLV online” của cựu tiền vệ AC Milan đối với người Campuchia chẳng phải vấn đề to tát. Cầu thủ người Nhật không đặt nặng tiền bạc và được cho là chỉ nhận lương tượng trưng. Trong thỏa thuận năm 2018, Honda sẽ tổ chức họp hàng tuần với ban huấn luyện Campuchia và sẽ liên lạc chỉ đạo khi Campuchia có trận đấu nào thuộc lịch thi đấu của FIFA, qua trợ lý Felix Dalmas (ông này hiện đã nghỉ việc).

sp-honda-a-20180912-15367464208301667487799.jpg
Honda trong trận đầu tiên chỉ đạo Campuchia, thua Malaysia 0-3. 

Trận đấu mở màn trong tư cách “HLV online” của Hondoa là trận thua 0-3 trước Malaysia. Lần gần nhất anh chỉ đạo đội bóng là vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á hồi tháng 6, và hai hai trận play-off tranh vé vào vòng loại thứ 3 Asian Cup 2023 hồi tháng 10. Honda cũng chỉ đạo trực tuyến Campuchia khi đối đầu với ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2018 và thua 0-3 dù trước trận tuyên bố sẽ chiến thắng.

Trong sự nghiệp lẫy lừng của mình, Keisuke Honda từng chơi bóng từ châu Á sang châu Âu, Bắc Mỹ và cả Nam Mỹ gồm 10 nước: Nhật, Hà Lan, Nga, Mexico, Ý, Úc, Brazil, Bồ Đào Nha, Azerbaijan và hiện tại là Lithuania.

03a47e25adf00dc7b5458a34a75c57e7ef4c1c27.jpeg
Honda trong màu áo FK Suduva ở Lithuania. 

Không phải ở đâu anh cũng thành công nhưng việc gia nhập FK Suduva ở Lithuania nhỏ bé vào tháng 9 vừa qua khiến tất cả phải ngỡ ngàng. Nhà báo thể thao hàng đầu của Lithuania, Paulius Jakelis đã choáng váng khi biết tin này: “Thành thật mà nói, tôi không biết tại sao anh ấy quyết định đến đây”, ông kể trên Goal.

sp-honda-a-20200317_cdwh.jpg
Tiến vệ người Nhật Bản khi khoác áo Botafogo ở Brazil. 

Theo Paulius, bóng đá Lithuania trước đây và hiện nay thi thoảng cũng đón tiếp một vài cái tên có tiếng đến kiếm sống như cựu tiền đạo Liverpool David N’Gog, tuyển thủ Nigeria Ogenyi Onazi. Nổi tiếng nhất có lẽ là trường hợp của cựu tiền vệ Tottenham và Barcelona, Paulinho. Nhưng khác với Honda, Paulinho đến lúc 18 tuổi chơi cho CLB Vilnius, trong số những cầu thủ làng nhàng của Brazil sang châu Âu kiếm sống, trước khi thăng tiến vượt bậc và trở thành một trong những tiền vệ hay nhất của Brazil.

ff3d9aba92afde72e6e360425a82e93f30e742ab.jpg
Honda kỳ vọng sẽ có danh hiệu tại Lithuania. 

“Mọi người ở đây đều rất ngạc nhiên. Paulinho từng ở đây khi còn trẻ nhưng Honda đã là một cái tên nổi tiếng. Anh ấy là một ngôi sao có tầm ảnh hưởng lớn ở Nhật, vì vậy đó là một quyết định rất kỳ lạ", Paulius Jakelis bình luận.

Honda khá bình thản khi được hỏi điều này trong buổi họp báo ra mắt ở Suduva: “Tôi đến đây không phải vì tiền. Tôi đã rất tò mò vì mùa giải sắp kết thúc nhưng tôi vẫn có thể chiến đấu giành danh hiệu và trải nghiệm một đất nước mới."

hi-res-187572724-keisuke-honda-of-pfc-cska-moscow-in-action-during-the_crop_north.jpg
Đỉnh cao trong sự nghiệp của Honda là khi khoác áo CSKA Moscow ở Nga. 

Honda chỉ ký hợp đồng đến cuối tháng 11, khi kết thúc giải và anh đã không lãng phí thời gian. Ngay ở trận đầu tiên cho Suduva anh ghi bàn giúp đội thắng Banga 4-0.

Sự có mặt của Honda được truyền thông Lithuania đưa tin rầm rộ khiến không khí bóng đá ở Lithuania sôi động hẳn. Đó là một tín hiệu tốt cho bóng đá ở đây, vốn rất mờ nhạt và bị bóng rổ che mờ. Giải VĐQG chỉ có 10 đội, mỗi trận lìu tìu một nhúm khán giả, bỗng dưng đông hẳn lên ở những trận có Honda. Suduva lâp tức được biết đến nhiều hơn ở ngoài châu Âu, nhất là ở quê hương Nhật Bản của tiền vệ này.

Honda thoải mái tận hưởng cuộc sống trong thời gian ngắn ngủi ở Lithuania, dễ dàng đi lại trong thành phố dù 99% người dân (ngoại trừ các CĐV bóng đá) nhận ra mình. Theo lời Paulius Jakelis, “chỉ có một số ít đủ can đảm để xin chữ ký hoặc chụp ảnh”.

sp-honda-a-20161006_czbu.jpg
Honda từng dự 3 World Cup cùng ĐT Nhật Bản. 

Bản thân tiền vệ này cũng cảm thấy thích cuộc sống như ẩn dật tại đây: "Tôi không thể băng qua đường ở Nhật Bản hoặc các nước châu Âu khác, nhưng tôi có thể làm điều đó ở đây”.

Cũng như cách đến với Campuchia, Honda cảm thấy niềm vui sống và trải nghiệm ở một nơi xa lạ quan trọng hơn tiền bạc: “Tôi không chắc mình có thể giúp Lithuania bằng cách nào nhưng tôi có thời gian, và tôi muốn biết thêm về giáo dục, các vấn đề xã hội. Tôi hứng thú thật sự. Bóng đá chỉ là một phần mang lại niềm vui”.

BÌNH AN (tổng hợp)