Sắp hết Molnupiravir, TPHCM sử dụng thuốc mới điều trị F0 tại nhà

Tin Y tế - Ngày đăng : 14:20, 27/11/2021

F0 điều trị tại nhà sẽ được sử dụng thuốc Favipiravir thay gói thuốc C - Molnupiravir.
san-sang-thuoc-molnupiravir-cho-chuong-trinh-thi-diem-dieu-tri-f0-tai-nha.jpg
TP.HCM sắp hết thuốc Molnupiravir

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM - cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận văn bản của Bộ Y tế cấp 120.000 viên Favipiravir.

"Đây là thuốc kháng virus hỗ trợ cho F0. Những trạm y tế đã sử dụng gói thuốc C trước đó cho F0 thì tiếp tục đưa thuốc này vào điều trị người bệnh" - bà Mai cho hay.

Favipiravir do hãng Fujifilm sản xuất, được Nhật Bản phê duyệt vào năm 2014 để điều trị bệnh cúm. Thuốc có cơ chế hoạt động tương tự remdesivir, ngăn chặn quá trình nhân lên của nCoV, loại bỏ virus khỏi đường thở. Hiện favipiravir được sử dụng tại một số nước như Nhật Bản, Nga, Thái Lan...

Theo Bộ Y tế, loại thuốc này có tác dụng ngăn ngừa bệnh tiến triển nghiêm trọng, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh hơn và giảm gánh nặng điều trị bằng cách rút ngắn thời gian nằm viện. Thuốc giúp sớm loại bỏ virus để hạn chế lây nhiễm bệnh trong cộng đồng.

Favipiravir không phải là một loại thuốc quá mới bởi đã được đưa vào phác đồ điều trị COVID-19 từ lâu, tuy nhiên, loại thuốc này không được biết đến nhiều như Molnupiravir.

Ngoài các thuốc điều trị COVID-19, TPHCM còn tăng cường sức khỏe cho F0 tại nhà. Gần đây, một số quận huyện sử dụng thực phẩm chức năng Kovir cho bệnh nhân COVID-19, đây là sản phẩm đông y do Hội Đông y TPHCM giới thiệu và tài trợ.

Chánh Văn phòng Sở Y tế cho biết, quan điểm của Sở Y tế TPHCM là sử dụng đông - tây y kết hợp tăng cường sức khỏe cho người bệnh.

Trước đó, ngày 22.11, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, Sở Y tế đã trình Bộ Y tế đề nghị cấp thêm cho TPHCM 100.000 liều thuốc Molnupiravir để có thể hỗ trợ sớm nhất cho F0 đang điều trị tại nhà.

Ngay sau đề nghị, Bộ Y tế cũng đã điều chuyển 5.000 liều Molnupiravir cho TPHCM. Như vậy, cùng với 2.000 liều còn trong kho thì TPHCM chỉ còn khoảng 7.000 liều Molnupiravir.

Theo bà Mai, Bộ Y tế cũng đang điều chuyển thuốc về TPHCM theo yêu cầu điều trị của thành phố.

Thuốc kháng virus Molnupiravir, còn gọi túi thuốc C, cùng với túi thuốc A (thuốc hạ sốt và vitamin nâng cao thể trạng), túi thuốc B (kháng viêm, kháng đông), được cung cấp cho F0 tại nhà ở TPHCM những tháng qua, góp phần giảm tỉ lệ nhập viện, giảm tỷ lệ chuyển nặng và giảm tử vong.

Huyên Nguyễn