Tình hình Ethiopia: Mỹ-Kenya điện đàm, Thủ tướng Ahmed trực tiếp ra trận, gửi thông điệp nóng tới phiến quân Tigray

Đối ngoại - Ngày đăng : 13:15, 27/11/2021

Ngày 26/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Ngoại trưởng nước này Antony Blinken và Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta đã thảo luận về tình hình Ethiopia trong một cuộc điện đàm cùng ngày.
Tình hình Ethiopia: Mỹ thảo luận với Kenya, Thủ tướng Ahmed gửi thông điệp cứng rắn tới phiến quân Tigray
Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed. (Nguồn: AFP)

Ông Price nêu rõ: “Ngoại trưởng Blinken bày tỏ quan ngại đối với những dấu hiệu đáng lo về leo thang quân sự ở Ethiopia và nhấn mạnh cần phải khẩn trương chuyển sang đàm phán”.

Đại diện Mỹ cho biết thêm: "Tổng thống Kenyatta và Ngoại trưởng Blinken nhất trí về tầm quan trọng của việc tiếp cận nhân đạo không bị cản trở đối với tất cả các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột, đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ đối với một cuộc đối thoại chính trị toàn diện".

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Blinken cũng cảm ơn Tổng thống Kenyatta vì chuyến thăm "ấm áp và hiệu quả" tới Nairobi từ ngày 17-18/11 vừa qua.

Cùng ngày 26/11, truyền thông nhà nước Ethiopia cho biết Thủ tướng nước này Abiy Ahmed tuyên bố sẽ "chôn vùi kẻ thù" trong thông điệp đầu tiên của ông từ chiến trường.

Tuyên bố được đưa ra sau khi ông Abiy công bố kế hoạch lãnh đạo cuộc phản công chống lại phiến quân Tigray.

Trong tuần này, phe nổi dậy đưa ra các báo cáo thắng lợi trên thực địa, bao gồm tuyên bố đã kiểm soát một thị trấn chỉ cách thủ đô Addis Ababa 220 km, báo động cuộc xung đột ngày càng leo thang đối với cộng đồng quốc tế, khiến các nước thúc giục công dân của họ rời khỏi Ethiopia.

Ngày 24/11, truyền thông nhà nước Ethiopia đưa tin, Thủ tướng Abiy, đã bàn giao các nhiệm vụ thường ngày cho cấp phó của mình và ra tiền tuyến trực tiếp lãnh đạo một cuộc phản công.

Trong cuộc phỏng vấn được chiếu trên kênh truyền hình nhà nước, ông Abiy cho biết chắc chắn sẽ giành được chiến thắng trong trận chiến chống lại Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF).

Thủ tướng Abiy tuyên bố: “Cho đến khi kẻ thù bị chôn vùi, cho đến khi nền độc lập của Ethiopia được xác nhận, chúng tôi sẽ không đảo ngược đường lối của mình. Những gì chúng tôi muốn là nhìn thấy một Ethiopia đứng vững trong khi chúng tôi hy sinh”.

Ông nói thêm, quân đội Ethiopia đã kiểm soát thị trấn Kassagita ở khu vực Afar, phía Đông Bắc thủ đô Addis Ababa và lên kế hoạch tái chiếm các thị trấn Chifra và Burka gần đó:

“Các bạn đã thấy chiến thắng của chúng tôi trong trận chiến diễn ra trong một ngày. Điều này sẽ tiếp diễn với những chiến thắng lớn vào ngày mai. Kẻ thù không có vị thế để cạnh tranh và chúng tôi sẽ giành thắng lợi”.

Cuộc phỏng vấn được phát sóng vài giờ sau khi chính phủ Ethiopia hôm 25/11 công bố các quy định mới chống lại việc chia sẻ thông tin về kết quả chiến trường mà không được chính quyền công bố chính thức.

Quy định này có thể khiến các nhà báo đối mặt với các biện pháp trừng phạt.

Chính phủ của Thủ tướng Abiy, người đã chủ trì cuộc chiến kéo dài một năm, khẳng định các thắng lợi của TPLF đã được phóng đại, đồng thời chỉ trích các phương tiện truyền thông chuyên đưa tin giật gân.

Hải An