Bãi biển Cô Tô thơ mộng bị rác bủa vây tứ bề, xã đảo huy động tổng lực thu gom

Xã hội - Ngày đăng : 11:16, 27/11/2021

Sau khi Báo VTC News phản ánh tình trạng rác thải đại dương bủa vây tứ bề các bãi biển, một xã đảo ở huyện Cô Tô (Quảng Ninh) huy động tổng lực thu gom, xử lý.

Video: Bãi biển Cô Tô tràn ngập rác thải đại dương

Bãi biển Cô Tô thơ mộng bị rác bủa vây tứ bề, xã đảo huy động tổng lực thu gom - 1

Sáng 27/11, thông tin với PV VTC News, ông Nguyễn Duy Phong - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến (Cô Tô, Quảng Ninh) cho biết, sáng 22/11, Báo VTC News phản ánh về tình trạng rác thải đại dương bủa vây tứ bề các bãi biển ở xã đảo, chiều cùng ngày, lãnh đạo xã đã huy động tổng lực các đơn vị vũ trang, doanh nghiệp đóng quân tại địa phương và cán bộ xã tập trung thu gom, xử lý rác thải đại dương.

Bãi biển Cô Tô thơ mộng bị rác bủa vây tứ bề, xã đảo huy động tổng lực thu gom - 2

Ông Nguyễn Duy Phong (người đội mũ cối) trực tiếp có mặt chỉ đạo và cùng các lực lượng thu gom các loại rác thải. (Ảnh lãnh đạo xã cung cấp)

Bãi biển Cô Tô thơ mộng bị rác bủa vây tứ bề, xã đảo huy động tổng lực thu gom - 3

Các lực lượng gồm cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, lực lượng vũ trang trên địa bàn xã Đồng Tiến phối hợp với Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Cô Tô tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại khu vực bãi biển.

Bãi biển Cô Tô thơ mộng bị rác bủa vây tứ bề, xã đảo huy động tổng lực thu gom - 4

Những đống rác quật chặt vào các cột chống 'cây cầu tình yêu' đã lâu, nay được lực lượng thu gom, xử lý.

Bãi biển Cô Tô thơ mộng bị rác bủa vây tứ bề, xã đảo huy động tổng lực thu gom - 5

Các loại lưới đánh bắt hải sản, ngư cụ bị vùi lấp dưới bãi biển cũng được lực lượng chức năng 'khai quật' đưa đi xử lý, trả lại sự trong sạch cho bãi biển thơ mộng này. (ảnh lãnh đạo xã cung cấp)

Bãi biển Cô Tô thơ mộng bị rác bủa vây tứ bề, xã đảo huy động tổng lực thu gom - 6

Lãnh đạo xã Đồng Tiến cho biết, trong ngày ra quân, hàng tấn rác chủ yếu là các loại phao xốp, dây thừng, lưới, chai lọ từ ngoài khơi bị sóng cuốn dạt vào bãi biển đã được thu gom, xử lý, trả lại cảnh quan sạch đẹp cho bãi biển. (ảnh lãnh đạo xã cung cấp)

Bãi biển Cô Tô thơ mộng bị rác bủa vây tứ bề, xã đảo huy động tổng lực thu gom - 7

Khu vực bãi biển có 'cây cầu tình yêu', với đủ loại rác thải dồn về đã được lực lượng chức năng thu gom đưa lên bờ xử lý.

Bãi biển Cô Tô thơ mộng bị rác bủa vây tứ bề, xã đảo huy động tổng lực thu gom - 8

Lãnh đạo xã Đồng Tiến cho biết thêm, hoạt động "Vệ sinh môi trường bãi biển” là hoạt động thường xuyên diễn ra tại xã Đồng Tiến nói riêng và huyện Cô Tô nói chung, nhằm khuyến khích cộng đồng tích cực tham gia vệ sinh định kỳ tại bãi biển và trên cả các tuyến đường của khu phố.

Bãi biển Cô Tô thơ mộng bị rác bủa vây tứ bề, xã đảo huy động tổng lực thu gom - 9

Trước đó, trả lời PV VTC News, lãnh đạo xã Đồng Tiến (Cô Tô, Quảng Ninh) cho biết, các tàu hoạt động ở khu vực Bắc Bộ và một số nước trong khu vực hoạt động trên biển đã xả rác thải xuống biển. Thủy triều kết hợp với gió tạo thành vòng xoáy khiến rác thải trôi dạt vào khu vực bãi biển Bắc Vàn với lượng khá lớn.

Bãi biển Cô Tô thơ mộng bị rác bủa vây tứ bề, xã đảo huy động tổng lực thu gom - 10

Vị lãnh đạo này cũng cho biết, đối với huyện Cô Tô, các cơ quan chức năng luôn quán triệt đến ngư dân trên các tàu thuyền phải bảo quản, đưa rác thải lên bờ xử lý đúng quy định, không vứt rác bừa bãi xuống biển.

Bãi biển Cô Tô thơ mộng bị rác bủa vây tứ bề, xã đảo huy động tổng lực thu gom - 11

“Đối với địa phương, thực hiện đề án thu gom, xử lý rác thải tại xã Đồng Tiến, chúng tôi thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan xử lý rác thải, đảm bảo môi trường biển".

Bãi biển Cô Tô thơ mộng bị rác bủa vây tứ bề, xã đảo huy động tổng lực thu gom - 12

Hàng tháng, chúng tôi thường tổ chức các “ngày Chủ nhật xanh”, chỉ đạo các đoàn thể xã thu gom. Tuy nhiên do lượng rác thải quá lớn, kinh phí đảm bảo cho việc này không có, hoàn toàn là sự tự nguyện đóng góp công sức của nhân dân và các tổ chức chính trị xã hội tại địa phương tham gia thu gom, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường.

Bãi biển Cô Tô thơ mộng bị rác bủa vây tứ bề, xã đảo huy động tổng lực thu gom - 13

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các cơ sở kinh doanh dịch vụ không hoạt động và do lượng rác thải quá lớn nên không thể dọn sạch bãi biển thường xuyên như trước đây”, lãnh đạo xã Đồng Tiến chia sẻ.

Bãi biển Cô Tô thơ mộng bị rác bủa vây tứ bề, xã đảo huy động tổng lực thu gom - 14

Sau khi rác thải đại dương được thu gom, vận chuyển về điểm tập kết, xử lý theo quy trình, đảm bảo vệ sinh môi trường biển đảo.

Bãi biển Cô Tô thơ mộng bị rác bủa vây tứ bề, xã đảo huy động tổng lực thu gom - 15

Các loại rác thải lớn, nhỏ đều được các lực lượng quét dọn, nhặt, thu gom sạch sẽ, trả lại bãi biển trong lành như vốn có.

Bãi biển Cô Tô thơ mộng bị rác bủa vây tứ bề, xã đảo huy động tổng lực thu gom - 16

Khu vực bãi biển có 'cây cầu tình yêu' giờ không còn rác thải đại dương bủa vây như trước khi Báo VTC News phản ánh.

Bãi biển Cô Tô thơ mộng bị rác bủa vây tứ bề, xã đảo huy động tổng lực thu gom - 17

Với sự vào cuộc nhanh chóng, kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự tham gia tích cực của các lực lượng vũ trang tại địa phương, bãi biển Bắc Vàn, Hồng Vàn xã Đồng Tiến đã được dọn sạch rác thải, trả lại vẻ đẹp thơ mộng của biển trời Đông Bắc của Tổ Quốc.

Bãi biển Cô Tô thơ mộng bị rác bủa vây tứ bề, xã đảo huy động tổng lực thu gom - 18

Không chỉ ở bãi biển, các tuyến đường của xã cũng được lực lượng chức năng cắt tỉa bồn hoa, cây cảnh, cây dại, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp để xã Đồng Tiến sớm được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Bãi biển Cô Tô thơ mộng bị rác bủa vây tứ bề, xã đảo huy động tổng lực thu gom - 19

Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Cô Tô tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường trên các tuyến đường trục chính của xã và đường ra các bãi tắm.

Minh Khang

Minh Khang