Chương trình hạt nhân Iran: Anh-Pháp-Đức ra tuyên bố chung báo động; Mỹ bi quan về tương lai đàm phán

Đối ngoại - Ngày đăng : 18:59, 25/11/2021

Ngày 24/11, Anh, Pháp và Đức (E3) ra tuyên bố chung nhấn mạnh, Iran đủ nguyên liệu để chế tạo hơn một đầu đạn hạt nhân sau khi làm giàu thêm.
Chương trình hạt nhân Iran: Anh-Pháp-Đức ra tuyên bố chung báo động; Mỹ bi quan về tương lai đàm phán. (Nguồn: AP)
Các nước E3 lo ngại về chương trình hạt nhân Iran. (Nguồn: AP)

Tuyên bố chung nêu rõ: "Chúng tôi quan ngại sâu sắc về việc trong hơn 2 năm, Iran tiếp tục leo thang hạt nhân một cách có hệ thống, qua đó nâng cấp vĩnh viễn và không thể thay đổi các năng lực hạt nhân của nước này, khiến cộng đồng quốc tế đối mặt với rủi ro nghiêm trọng.

Iran không đưa ra bất kỳ giải thích về mặt dân sự hợp lý nào cho cả việc làm giàu ở các cấp độ 20% và 60%, và việc sản xuất uranium làm giàu mức độ cao (HEU) là chưa từng có ở một quốc gia không có chương trình vũ khí.

Do tốc độ sản xuất đáng báo động, tổng kho dự trữ của Iran đến nay chứa đủ nguyên liệu phân hạch mà nếu được làm giàu thêm có thể được sử dụng để chế tạo hơn một vũ khí hạt nhân và việc tích lũy uranium làm giàu ở cấp độ 20% và 60% sẽ rút ngắn thời gian để Iran hướng tới việc sở hữu một vũ khí hạt nhân đầu tiên".

Các nước E3 bày tỏ quan ngại về "hoạt động lắp đặt mới đây cơ sở hạ tầng mô-đun của máy ly tâm tân tiến".

Văn bản cho hay: "Iran cũng đã phát triển nhận thức thiết yếu quan trọng để chế tạo một vũ khí hạt nhân, đặc biệt là trong lĩnh vực kim loại uranium. Chương trình hạt nhân của Iran hiện đang ở giai đoạn tiên tiến đáng kể hơn nhiều".

Cùng ngày, trả lời tạp chí Time, Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm của Mỹ (CENTCOM), Tướng Kenneth McKenzie cho rằng: "Lần này Iran đang ở rất gần năng lực chế tạo vũ khí hạt nhân. Tôi nghĩ họ thích ý tưởng có thể bứt phá".

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Mỹ cho rằng sự bế tắc của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) trong việc giám sát chương trình hạt nhân của Iran báo trước viễn cảnh không mấy suôn sẻ của việc nối lại các cuộc đàm phán về khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015, dự kiến diễn ra vào tuần tới.

Trước đó, trong tuần này, Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi đã có các cuộc đàm phán với giới chức Iran song "hai bên chưa đạt được đồng thuận về việc giám sát chương trình nguyên tử" của Tehran.

Tuy vậy, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian cho rằng, việc đạt được một thỏa luận là có thể và hai bên sẽ sớm xúc tiến một cuộc gặp khác cũng như nhất trí sẽ tiếp tục hợp tác liên quan các hoạt động giám sát chương trình hạt nhân của Iran.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran cho biết thêm, hai bên cần tiếp tục làm việc để đạt được văn bản thỏa thuận cụ thể - điều chưa đạt được tại cuộc gặp này. Ông Amir Abdollahian đồng thời cảnh báo việc chính trị hóa các vấn đề kỹ thuật sẽ không giúp đem lại hiệu quả cho các cuộc thảo luận.

Bảo Hà