Thủ tướng Thụy Điển nói gì về lý do từ chức sau nửa ngày?

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:14, 25/11/2021

Nữ thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển, bà Magdalena Andersson, từ chức trong vòng chưa đầy 12 giờ sau khi được Quốc hội phê chuẩn hôm 24/11.

Một người phát ngôn chính phủ Thụy Điển nói với đài CNN rằng, động thái kịch tính diễn ra trước khi bà Andersson hoàn toàn nhậm chức vì bà vẫn chưa diện kiến nhà vua.

Thủ tướng Thụy Điển nói gì về lý do từ chức sau nửa ngày?
Nữ thủ tướng đầu tiên của Thụy Điển Magdalena Andersson từ chức. Ảnh: AP

Được biết, việc từ chức của bà Andersson diễn ra sau thất bại ngân sách tại Quốc hội, khi các nhà lập pháp ủng hộ dự luật của phe đối lập. Đảng Xanh cũng quyết định rời khỏi chính phủ liên minh thiểu số với các đảng viên Đảng Dân chủ Xã hội của bà Andersson. Chính phủ hiện tại sẽ vẫn là một chính phủ lâm thời cho đến khi một chính phủ mới được thành lập.

Theo Reuters, bà Andersson đã nói với Chủ tịch Quốc hội Andreas Norlén rằng bà hy vọng sẽ được tái bổ nhiệm làm thủ tướng khi lãnh đạo "chính phủ do một mình Đảng Dân chủ Xã hội đứng đầu". Bà thay thế ông Stefan Löfven - người gần đây đã từ chức cả vị trí thủ tướng và lãnh đạo Đảng Dân chủ Xã hội.

Được biết, trước bà Andersson, Thụy Điển có 33 thủ tướng là nam giới. Theo sơ yếu lý lịch đăng trên trang web của chính phủ Thụy Điển, trước đây bà Andersson từng là Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Thuế Thụy Điển. Bà có bằng thạc sĩ kinh tế tại Trường ĐH Kinh tế Stockholm và từng là Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển từ năm 2014. Bà cũng là người phụ nữ thứ hai đứng đầu đảng Dân chủ Xã hội theo đường lối trung tả.

Chủ tịch quốc hội giờ sẽ quyết định bước đi tiếp theo trong thủ tục tìm chính phủ mới, nhưng rất có thể sẽ đưa bà Andersson tiến tới một cuộc bỏ phiếu mới trong những ngày tới.

Hà Linh (TH)