Lộ tin Nga rút gần hết nhân viên sứ quán khỏi Triều Tiên; Hàn Quốc theo dõi chặt Bình Nhưỡng

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:13, 25/11/2021

Yonhap đưa tin, một quan chức giấu tên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, Nga đã rút hầu hết các nhân viên trong Đại sứ quán nước này khỏi Triều Tiên.
Trụ sở Đại sứ quán Nga tại Triều Tiên. (Nguồn: Wikidata)
Trụ sở Đại sứ quán Nga tại Triều Tiên. (Nguồn: Wikidata)

Hãng NK News, một hãng truyền thông của Triều Tiên, trước đó đưa tin, hàng chục nhân viên sứ quán Nga đã rời Bình Nhưỡng bằng tàu hỏa trong ngày 24/11, chỉ để lại hai nhà ngoại giao, trong đó có Đại sứ Alexander Matsegora, và các kỹ thuật viên.

Quan chức Hàn Quốc không bình luận chi tiết về những thông tin mà truyền thông Triều Tiên đưa.

Các đại sứ quán của Nga và Trung Quốc hiện nằm trong số khoảng 9 phái bộ ngoại giao còn ở lại Triều Tiên, trong khi toàn bộ nhân viên của 8 cơ quan Liên hợp quốc đều đã rời khỏi nước này.

Trong diễn biến khác, ngày 25/11, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, nước này đang theo dõi sát sao khả năng Triều Tiên tổ chức sự kiện kỷ niệm ngày phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào năm 2017.

Bắt đầu từ năm nay, trên lịch của Triều Tiên đánh dấu ngày 29/11 là ngày kỷ niệm nước này "phát triển tên lửa". Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố hoàn thiện sức mạnh hạt nhân quốc gia sau vụ phóng ICBM mới, có tên Hwasong-15, vào ngày 29/11/2017.

Trả lời báo giới, quan chức Hàn Quốc cho hay: "Chúng tôi đang theo dõi sát những tín hiệu của việc tổ chức các sự kiện kỷ niệm, hay thông tin truyền thông liên quan, vì chưa có bất kỳ lời giải thích chính thức nào về ngày lễ này".

Hiện các phương tiện truyền thông chính thức của Triều Tiên vẫn chưa đưa tin về việc đặt tên chính thức cho ngày lễ kỷ niệm mới này.

Việt Hà