Tàu ngầm Borei - "kẻ giết người thầm lặng" của Nga?

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:38, 25/11/2021

Theo giới thiệu, một tàu ngầm lớp Borei có khả năng mang 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa nhiên liệu rắn Bulava và nếu 3 tàu ngầm Borei phóng hết cơ số tên lửa Bulava sẽ mang tới đương lượng nổ lớn gấp 6 lần số bom đạn dùng trong cả cuộc Thế chiến II.
Tàu ngầm Borei -
3 tàu ngầm Borei được cho là sẽ đủ quét mọi kẻ thù khỏi mặt đất. Nguồn minh họa

Cổng thông tin Trung Quốc NetEase cho biết, các tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ tư Borei của Hải quân Nga sẽ trở thành người chiến thắng vô điều kiện trong chiến tranh tổng lực với mọi đối thủ trên thế giới.

Được biết, vào cuối tuần trước, Tư lệnh Hải quân Nga - Đô đốc Nikolai Evmenov đã nói về cách biên đội 3 tàu ngầm hạt nhân chiến lược thuộc Dự án Borei vượt qua lớp băng dày ít nhất 1,5 mét và sau đó nổi lên trên bề mặt. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử tàu ngầm thực hiện nhiệm vụ như vậy.

Theo Đô đốc Nga, điều này cho thấy lớp Borei có tất cả các khả năng cần thiết để ẩn nấp trước kẻ thù tiềm tàng trong thời gian dài và thực hiện một cuộc tấn công hạt nhân quy mô lớn đúng thời điểm.

Ngay lập tức, tuyên bố này đã làm dấy lên tin đồn rằng Nga đã có trong tay một "kẻ giết người thầm lặng" thực sự, có khả năng xóa sổ bất kỳ quốc gia nào khỏi mặt đất kể cả cường quốc quân sự như Mỹ. Hơn nữa, chỉ cần 3 tàu ngầm là đủ cho việc này.

Theo giới thiệu, một tàu ngầm lớp Borei có khả năng mang 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa nhiên liệu rắn Bulava. Điều này có nghĩa là bộ ba tàu ngầm ẩn dưới lớp băng, ngay lập tức có thể gây ra 48 cuộc tấn công hạt nhân bất ngờ nhằm vào bất kỳ mục tiêu nào. Tổng đương lượng nổ của số tên lửa mà chúng khai hỏa sẽ tương đương với 30 triệu tấn thuốc nổ TNT. Để so sánh: chỉ có 5 triệu tấn TNT được tiêu thụ trong toàn bộ Chiến tranh thế giới thứ hai.

Hơn nữa, không có hệ thống phòng không nào trên thế giới có khả năng chống lại những tên lửa này. Bên cạnh đó, việc tàu ngầm dễ dàng ẩn mình dưới lớp băng dày hơn 1 mét chỉ nói lên rằng không một máy bay tuần tra hay tàu chống ngầm nào có thể phát hiện ra chúng.

Hà Linh (TH)