Người dân trồng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, lắp điều hòa cho đào Tết

Xã hội - Ngày đăng : 05:40, 25/11/2021

Thời điểm này, các vườn trồng đào ở Nhật Tân đang hối hả, gấp rút với những công đoạn cuối nhằm chăm sóc cây để chuẩn bị đón Tết Nhâm Dần 2022.

Người trồng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá chuẩn bị cho Tết Nhâm Dần

Người dân trồng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, lắp điều hòa cho đào Tết - 1

Những ngày này, cứ đến khoảng cuối tháng 10, đầu tháng 11 âm lịch là thời điểm các làng trồng đào Hà Nội bắt đầu vào vụ tuốt lá, chuẩn bị cho công đoạn nuôi mắt, cho đào ra nụ để sẵn sàng cho dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Người dân trồng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, lắp điều hòa cho đào Tết - 2

Theo ghi nhận của PV Dân trí chiều 24/11, người dân ở làng đào Nhật Tân (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội) đang tất bật vào vụ tuốt lá đào. Việc chăm đào, tuốt lá được coi là một trong những khâu quan trọng nhất, quyết định vụ mùa có mang lại lợi nhuận cho người dân hay không.

Người dân trồng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, lắp điều hòa cho đào Tết - 3

Người dân cho biết, việc tuốt lá đào phải được thực hiện đúng thời gian để đào có thể ra được mắt và nuôi dưỡng mắt đào, cho ra những nụ hoa to, đẹp và đều đúng dịp Tết.

Người dân trồng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, lắp điều hòa cho đào Tết - 4

Cô Trần Thị Kim Dung (48 tuổi, phường Nhật Tân) cho biết, gia đình bà có 50 gốc đào Bích, thông thường, đào sẽ được tuốt lá trước thời điểm Tết khoảng 40-50 ngày. Tuy nhiên, tùy từng giống đào mà thời gian này khác nhau. Có loại đào phải tuốt trước Tết khoảng 90 ngày. Vì vậy, các chủ vườn nhà sẽ thuê những người làm lâu năm, đã quen với nghề để đảm bảo công việc vừa nhanh vừa hiệu quả.

Người dân trồng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, lắp điều hòa cho đào Tết - 5

Sau khi tuốt lá, đào ra mắt, người trồng đào sẽ phải bấm ngọn, tuốt lá thêm một lần nữa vào giữa tháng 11 âm lịch để cây đào tập trung nuôi dưỡng mắt, cho ra những nụ hoa mập mạp và thắm hơn.

Người dân trồng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, lắp điều hòa cho đào Tết - 6

Người dân dùng thang để tuốt lá đào, với những gốc đào cao.

Người dân trồng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, lắp điều hòa cho đào Tết - 7

Theo những người trồng đào lâu năm, công đoạn tuốt lá đào đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ. Tuốt lá để không gây hại đến các mắt hoa, bởi đây là những nụ hoa chuẩn bị nở. Nếu chưa thành thạo, cần tuốt từng lá đào, không nên tuốt lá thẳng từ đọt xuống, nếu không sẽ ảnh hưởng đến các mầm nụ.

Người dân trồng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, lắp điều hòa cho đào Tết - 8

Cũng trong những ngày này, ông Lê Hàm ở Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) đang tất bật chuẩn bị lắp phòng điều hòa cho các gốc đào thất thốn. Theo ông, đây là phương pháp khiến cây nở hoa đúng vào dịp Tết Nhâm Dần 2022 mà không phụ thuộc vào thời tiết.

Người dân trồng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, lắp điều hòa cho đào Tết - 9

Ông Hàm đang chuẩn bị lắp đặt các tấm tôn xung quanh khu vực đặt các chậu đào thất thốn.

Người dân trồng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, lắp điều hòa cho đào Tết - 10

Là người trồng đào hơn 30 năm, ông Hàm nhận định, đào thất thốn là dòng cây khá chảnh, ở mỗi thời kỳ, cây đều cần một chế độ chăm sóc đặc biệt. Như trong thời gian đào ra lộc, chuẩn bị đơm hoa, người chơi không thể để cây ở nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh. Đồng thời, độ ẩm và ánh sáng luôn phải duy trì ở một ngưỡng phù hợp để cây phát triển toàn diện.

Người dân trồng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, lắp điều hòa cho đào Tết - 11

Khu vực ông Hàm lắp đặt máy lạnh điều hòa cho các gốc đào thất thốn.

Người dân trồng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, lắp điều hòa cho đào Tết - 12

Một hộ gia đình tại làng đào Nhật Tân đang đánh chuyển gốc đào lớn vào chậu, sau khi đã tiến hành tuốt lá xong.

Người dân trồng đào Nhật Tân tất bật tuốt lá, lắp điều hòa cho đào Tết - 13

"Tùy vào từng loại đào thời gian tuốt lá sẽ khác nhau. Đào hạt có thời gian dài ngày hơn nên thường tuốt lá vào khoảng từ 15 - 25 tháng 10 âm lịch. Đào bích thời gian ngắn ngày hơn thường tuốt vào khoảng từ 5 - 10 tháng 11 âm lịch. Bên cạnh đó, tùy vào từng loại cây, những cây già yếu thời gian tuốt lá chậm hơn so với những cây to khỏe", một người dân trồng đào chia sẻ.

Trần Thanh