Nhiều tình nguyện viên không biết tìm ai để hỏi tiền phụ cấp chống dịch

Tin Y tế - Ngày đăng : 15:55, 24/11/2021

TPHCM - Dịch COVID-19 bùng phát, có hàng nghìn nhân viên y tế và tình nguyện viên tham gia chống dịch. Theo quy định của Chính phủ, phụ cấp hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu từ 130.000 - 450.000 đồng. Tuy nhiên, nhiều tình nguyện viên vẫn chậm nhận được khoản trợ cấp này.

Tình nguyện vì cái tâm nhưng cũng cần rõ ràng

Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú (quận Gò Vấp, TPHCM) là một trong số hàng nghìn tình nguyện viên của TPHCM tham gia chống dịch được 4 tháng. Thời điểm làm công việc tình nguyện, chị Tú cùng mọi người đi truy vết ổ dịch, test lấy mẫu cộng đồng, hỗ trợ điều phối tại điểm tiêm vaccine… ở nhiều quận tại thành phố như quận 1, quận 3, quận 12, quận Gò Vấp.

Lực lượng tình nguyện viên tham gia chống dịch COVID-19. Ảnh: Nguyễn Ly
Lực lượng tình nguyện viên tham gia chống dịch COVID-19. Ảnh: Nguyễn Ly

“Khi mình đi tình nguyện, mình đã bỏ qua sức khỏe bản thân và gia đình để làm, nên việc đi làm mà mong có tiền là hoàn toàn không có, ở nhà người thân cũng có hỏi việc Chính phủ có phụ cấp cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, trong đó có tình nguyện viên. Nhưng sau quá trình làm, duy nhất ở Quận Đoàn 1 trực thuộc quận 1, TPHCM hỗ trợ hơn 1 triệu đồng, còn những quận khác mình làm có ghi danh sách nói có phụ cấp nhưng đến giờ mình vẫn chưa nhận được số tiền nào và cũng không biết hỏi ai để nhận được số tiền này”, chị Cẩm Tú chia sẻ.

Tương tự, chị D.T (quận Bình Thạnh, TPHCM) là một trong số những tình nguyện viên tham gia chống dịch từ đầu mùa dịch thứ 4, chị T tình nguyện ở các quận 1, quận 3, quận 11... khi được hỏi về tiền hỗ trợ trong suốt hơn 3 tháng tham gia chống dịch. Chị T cho biết: “Mình không nhận được bất cứ khoản trợ cấp nào từ các quận, khi nghe tin Chính phủ có trợ cấp cho tình nguyện viên nhưng thời điểm đó chỉ biết làm chứ không nhận được gì”.

Cũng theo chia sẻ của nhiều tình nguyện viên, trong suốt mùa dịch khi các hội nhóm tình nguyện cả trên Facebook và zalo có tin nhắn thông báo cần tình nguyện viên hỗ trợ ở những địa điểm cần người, tất cả mọi người đều rất nhiệt tình, thậm chí tự bỏ tiền cá nhân để trang bị quần áo, bảo hộ đi làm việc. Nhưng mọi khoản phụ cấp đều chưa nhận được, hoặc nếu có cũng chỉ là nghe từ người này nói người kia.

Ký hợp đồng tình nguyện viên

Vừa đi lấy mẫu cộng đồng và phát hiện 18 ca dương tính ở chung một tổ, anh Trần Lê Huy Linh vội chạy về Trạm y tế phường Đa Kao, quận 1 TPHCM báo cáo và bàn phương án hỗ trợ người dân ở đây điều trị.

Suốt gần 3 tháng qua, anh Linh là tình nguyện viên gắn bó liên tục với Trạm y tế phường Đa Kao, quận 1. Sau khi Chính phủ ban hành mức phụ cấp hỗ trợ cho người tham gia phòng dịch COVID-19, ngày 20.8, anh Linh được UBND quận 1 ký hợp đồng thỏa thuận làm việc với tình nguyện viên chống dịch, mức hỗ trợ 300.000 đồng/người/ngày. Hai tháng sau kể từ khi ký hợp đồng, lần đầu tiên anh Linh nhận được 3 triệu đồng.

“Tôi phát nguyện tham gia tình nguyện chống dịch, tôi không có tính đến vấn đề gì hết, làm có tiền hay không có tiền đối với tôi không quan trọng, nhưng mọi thứ phải rõ ràng. Hợp đồng ký thời gian là 3 tháng, nhưng sau khi gần kết thúc hợp đồng, tôi vẫn thông báo tiếp tục hỗ trợ tình nguyện trong thời gian tới” - anh Huy Linh chia sẻ.

Cũng theo anh Linh, không chỉ có anh Linh chậm nhận được số tiền phụ cấp theo hợp đồng này mà rất nhiều tình nguyện làm việc ở các điểm y tế khác trên địa bàn quận 1 cũng tương tự.

Hiện nay, kinh phí chống dịch được UBND TPHCM trực tiếp phân bổ về cho các quận, huyện và thành phố Thủ Đức, từ đó các đơn vị trực tiếp lập danh sách lực lượng tham gia chống dịch và cấp mức hỗ trợ theo quy định.

Đồng thời, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho biết: “Có 2 đối tượng tình nguyện viên tham gia chống dịch. Một là tình nguyện viên làm việc tại các bệnh viện ngân sách thành phố sẽ phân bổ cho Sở Y tế TP, sau đó Sở sẽ gửi cho các bệnh viện điều trị COVID-19 để chi trả cho tình nguyện viên. Hai là tình nguyện viên làm việc tại địa phương thì sẽ trực thuộc UBND phường, xã hỗ trợ chấm công và thanh toán”.

Nguyễn Ly