Khu vườn sân thượng tại Hải Phòng khiến hội chị em thích mê

Gia đình - Ngày đăng : 12:40, 24/11/2021

Với bàn tay khéo léo cùng cách bố trí hợp lý, chị Vũ Thơm (32 tuổi, Hải Phòng) đã tạo nên một khu vườn trên sân thượng xanh mướt với đủ loại rau xanh và cây trái.

Bận rộn với công việc tư vấn bảo hiểm, đồng thời phải chăm sóc con nhỏ nhưng chị Thơm vẫn quyết tâm thực hiện khu vườn tại gia để có rau xanh, sạch, an toàn cho cả nhà sử dụng giữa mùa dịch.

Vì gần như phải làm từ đầu, cải tạo mái thành vườn sân thượng, xử lý chống thấm cẩn thận nên cả quá trình mất khoảng 15 ngày, tốn không ít tiền bạc. Dù vậy, mọi công sức bỏ ra đều xứng đáng, khi cả gia đình có thêm vườn rau sạch nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày và khoảng không gian thư giãn sau những ngày làm việc mệt mỏi.

vuon5.jpeg
Cải tạo sân thượng thành khu vườn mướt mắt với đủ các loại rau sạch

Mẹ đảm Hải Phòng cho biết, quá trình vận chuyển đất, phân bón lên sân thượng vô cùng vất vả vì nhà 3 tầng nhưng cầu thang lắt léo và dốc nên mỗi ngày chị làm một ít. Xin được đất, chị thuê xe tải 1 tấn chở về và thuê người bốc vác lên sân thượng.

Nhờ khéo bố trí, khu vườn tuy nhiều cây trồng nhưng vẫn rất gọn gàng, có khoảng không gian đặt bàn ghế để gia đình hóng gió hoặc ăn tiệc.

Nhờ khéo bố trí, khu vườn tuy nhiều cây trồng nhưng vẫn rất gọn gàng, có khoảng không gian đặt bàn ghế để gia đình hóng gió hoặc ăn tiệc.

vuon9.jpeg
Những thùng rau ai nhìn cũng mê

Hiện tại vườn nhà chị Thơm có khoảng vài chục thùng xốp trồng cái loại rau khác nhau như rau thơm, hành, mùi ta mùi tàu, lá lốt, tía tô, húng,... đủ cung cấp cho cả gia đình. Các loại rau ăn lá thu hoạch 1-2 bữa/ ngày tuỳ ngày, còn có nấm sò nên cũng đa dạng thực phẩm.

Sau nhiều năm làm vườn, chị Thơm đúc kết kinh nghiệm để có được vườn rau xanh tốt: "Nên trồng rau đúng mùa, đất trước khi trồng nên làm sạch bằng cách phơi nắng/ ủ vôi nông nghiệp, sau đó trộn giá thể và phân hữu cơ để giàu dinh dưỡng. Nhà mình còn thiết kế mái che di động ở trên để tránh mưa gió dập cây, úng nước hay nắng quá khi cây còn non".

Chị Thơm sử dụng hoàn toàn phân hữu cơ như phân trùn quế hay phân tảo cá biển của Hàn để cung cấp dinh dưỡng cho đất sau mỗi vụ thu hoạch. Ngoài ra bà mẹ trẻ này cho hay, chị cũng sử dụng các loại thuốc vi sinh để phun phòng bệnh theo từng giai đoạn mà vẫn đảm bảo an toàn cho cây và đất.

Xung quanh vườn, chị Thơm ưu tiên cây làm giàn để che chắn bớt gió vì sân thượng nhà chị nhiều gió và để cây lan ra phía ngoài lan can, không gian sẽ mở hơn, nhìn rộng hơn. Giữa sân vợ chồng chị trồng rau ăn lá thì cần thùng chậu nông hơn. Bên cạnh đó chị còn xen canh để tối đa nhất diện tích sử dụng.

Ngắm thêm những “siêu phẩm” từ vườn sân thượng nhà chị Thơm:

vuon4.jpeg
vuon12.jpeg
vuon11.jpeg
vuon9.jpeg
vuon8.jpeg
vuon7.jpeg
vuon6.jpeg
vuon3.jpeg
vuon2.jpeg
vuon00.jpeg
vuon0.jpeg

MINH AN