Sau khi tiêm vắc xin COVID-19, phụ huynh Hà Nội muốn con sớm được học trực tiếp

Xã hội - Ngày đăng : 11:48, 24/11/2021

Hiện nay, nhiều học sinh THPT tại Hà Nội đã tiêm vắc xin COVID-19, đa số phụ huynh đều mong muốn con em mình sớm được quay lại trường.

Từ sáng 23/11, nhiều quận huyện ở Hà Nội như quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Long Biên, Tây Hồ và Hoài Đức đã bắt đầu triển khai tiêm vắc xin COVID-19 cho học sinh trong độ tuổi từ 15-17 tại các trường trên địa bàn.

Đưa con đi tiêm vắc xin ngừa COVID-19, chị Nguyễn Thị An (phụ huynh học sinh lớp 12 trường THPT Phan Huy Chú) cho biết, gia đình rất mong chờ thông tin con được tiêm vắc xin để có cơ hội sớm được trở lại trường.

“Năm nay cháu cuối cấp nên việc ôn luyện để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học rất quan trọng trong khi cháu tạm dừng đến trường hơn nửa năm nay rồi.

Vì thế, khi cháu được tiêm vắc xin, sẽ an toàn hơn nếu được học trực tiếp, điều này khiến cả tôi và cả con gái đều rất vui mừng”, chị An nói.

Đưa con đi tiêm tại trường THPT Kim Liên, anh Nguyễn Phi Hùng (phụ huynh một học sinh lớp 12) nói: "Không chỉ tôi mà các phụ huynh trong lớp con tôi đều rất mong mỏi việc các con được tiêm vắc xin và muốn thành phố có chủ trương để các con sớm trở lại trường học. Bởi dù có cố gắng thế nào thì việc học trực tuyến vẫn có những hạn chế nhất định, không thể học tốt bằng học trực tiếp.

Theo tôi, cứ trường nào tiêm xong thì cho trường đó mở cửa đón học sinh vì sau khi tiêm vắc xin học sinh cũng đã được bảo vệ rồi, thực hiện tốt 5K nữa là ổn”.

ha-noi12.jpeg
Học sinh Hà Nội đã được tiêm vắc xin COVID -19 mũi 1

Em Hoàng Kim Ngọc - nữ sinh lớp 12 trên địa bàn quận Đống Đa nói, học trực tuyến em gặp khó khăn khi tốc độ đường truyền kém, gây gián đoạn buổi học. Cùng với đó, việc thảo luận và làm việc theo nhóm của Ngọc cũng bị hạn chế.

“Nếu là trước kia khi học trực tiếp, bài nào chưa hiểu, đến giờ ra chơi em có thể nhờ giáo viên giảng giải và trao đổi thêm nhưng học trực tuyến thì không làm được được vậy. Hiện em đã được tiêm vắc xin mũi 1 nên em rất muốn quay lại tường học trực tiếp.

Dù cô giáo cũng rất nỗ lực nhưng việc học trực tuyến hiện nay cũng có những khó khăn vì không chỉ em mà nhiều bạn cùng lớp cũng tâm sự là không thể tập trung vì có nhiều cám dỗ xung quanh.

Ở trường, chúng em sinh hoạt theo giờ giấc. Nhưng ở nhà thì tùy tiện hơn, đôi khi là tìm đồ ăn uống, ảnh hưởng đến việc học. Đó là chưa kể học trực tuyến, em gần như ngồi trong phòng riêng, ở yên một chỗ, không vận động dẫn đến sức ì lớn lớn” , Ngọc nói.

Chú ý gì khi đón học sinh quay lại trường?

Liên quan đến công tác tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19 cho học sinh trên địa bàn Hà Nội, ông Phạm Xuân Tiến - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội thông tin, theo kế hoạch, từ ngày 22 đến 28/11, học sinh cấp THPT sẽ được tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19, sau đó đến học sinh cấp THCS. Nếu hoàn thành theo tiến độ, học sinh THPT trên địa bàn thành phố sẽ quay trở lại trường học trực tiếp từ tháng 12/2021.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý giáo dục Hà Nội thì việc cho học sinh đi học trực tiếp là điều cần thiết trong bối cảnh các em phải học trực tuyến thời gian dài vừa qua, quan trọng là tất cả phải thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

“Để đón học sinh quay lại trường, thầy cô phải thông báo tới học sinh, phụ huynh nếu các em có biểu hiện bất thường về sức khỏe thì phải báo cáo ngay, tự giác ở nhà không được đến trường và điều trị kịp thời.

Nhà trường cũng cần quán triệt các lớp thành lập các tổ/nhóm tự kiểm soát nhau việc tuân thủ quy định giãn cách, điều gần như khó nhất khi cho học sinh đi học lại. Cùng với đó, lãnh đạo các trường cần phải nghiêm khắc, tổ chức chặt chẽ các bộ phận để cùng hoạt động theo chỉ đạo chung trong công tác phòng dịch tại cơ sở giáo dục.

Đồng thời, thầy cô vẫn phải rèn cho học sinh khả năng tự học. Trong điều kiện hiện nay, việc học trực tiếp phải tùy vào tình hình dịch bệnh nên cho học sinh tự tìm hiểu và trình bày, tự giác học tập, tạo cho cả thầy và trò một sự chủ động trước mọi tình hình. Kể cả trường hợp sáng học trên lớp, chiều về lại phải học online thì quá trình dạy và học không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Các em học sinh cũng lưu ý, khi được quay trở lại học trực tiếp nên tranh thủ tham gia nhiều hoạt động thể chất hoặc thực hành nhiều hơn để nâng cao sức khỏe, tạo tâm lý thoải mái”, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ.

MINH AN