NATO chấm dứt hợp tác với Belarus

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:02, 24/11/2021

Ngày 23/11, Bộ Quốc phòng Belarus thông báo, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã ngừng hợp tác thiết thực với Minsk.
NATO chấm dứt hợp tác với Belarus
Thiếu tướng Viktor Gulevich, Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Belarus.

Thiếu tướng Viktor Gulevich, Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Belarus kiêm Thứ trưởng Quốc phòng thứ nhất nêu rõ: "NATO đã cắt đứt một kênh đối thoại khác và đình chỉ hợp tác thiết thực với Cộng hòa Belarus".

Tướng Gulevich gọi quyết định của NATO là "động thái không thân thiện tiếp theo" của các quốc gia châu Âu.

Theo Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Belarus, phương Tây đang vi phạm những thỏa thuận quốc tế về an ninh và tính minh bạch của các hoạt động quân sự, cũng như Văn kiện Vienna về các biện pháp xây dựng lòng tin và an ninh.

Thứ trưởng Quốc phòng Gulevich cho hay, Minsk đã đề xuất tổ chức một cuộc họp song phương với phía Ba Lan để xoa dịu căng thẳng song "không được Ba Lan ủng hộ".

Động thái của NATO được cho là bước đi mới nhất nhằm đáp trả cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới Ba Lan-Belarus mà tổ chức này và Liên minh châu Âu (EU) cáo buộc Minsk dàn dựng, song, chính quyền của Tổng thống Alexander Lukashenko bác bỏ và nói rằng, nước này hiểu rõ hậu quả của việc "đi quá xa" ở biên giới.

Việt Hà