Cổ phiếu tăng 'nóng' nằm sàn la liệt, sóng đầu cơ liệu đã chấm dứt?

Kinh doanh - Ngày đăng : 10:28, 23/11/2021

Nhà đầu tư cần mạnh tay giảm tỷ trọng và lượng margin cho nhóm cổ phiếu đầu cơ. Bởi, nhóm cổ phiếu này khi giảm sẽ mất thanh khoản rất nhanh, khả năng 'kẹp hàng' cao nếu không dứt khoát', chuyên gia đưa ra khuyến nghị.

Chốt phiên giao dịch 22/11, toàn thị trường có 195 mã giảm sàn, trong đó HoSE đóng góp tới 110 mã giảm sàn, HNX với 55 mã và UPCoM với 30 mã. Trong đó, số mã giảm trên cả 3 sàn gấp hơn 3 lần số mã tăng điểm.

Tuy cổ phiếu giảm sàn áp đảo trên thị trường, song lực đỡ đến từ nhóm cổ phiếu ngân hàng đã "cứu vớt" chỉ số VN-Index khi chỉ giảm hơn 5 điểm về mốc 1.447.

Theo quan sát, áp lực chốt lời mạnh tập trung ở nhóm cổ phiếu ngành bất động sản, xây dựng.  Trong đó, những cổ phiếu đầu cơ có đà tăng "nóng" gấp 2-3 lần trong thời gian ngắn như NBB, LDG, IJC, KBC, NLG, VC7, LDG... đều trong trạng thái "nằm sàn" la liệt, "trắng bên mua".

Cổ phiếu tăng nóng nằm sàn la liệt, sóng đầu cơ liệu đã chấm dứt? - Ảnh 1.
Hàng loạt mã tăng nóng trong thời gian qua "quay đầu" giảm mạnh

Có thể thấy, việc thành quả đầu tư bị "thổi bay" trong những nhịp giảm gần đây khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên hoảng loạn dẫn đến hiện tượng bán tống bán tháo khiến giá cổ phiếu lao dốc không phanh.

Nhận định về phiên giao dịch ngày hôm nay, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta cho biết, hiện tượng nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ giảm sàn hàng loạt chính là "hậu quả" cho chuỗi tăng nóng trong thời gian qua.

"Những cổ phiếu đầu cơ đã tăng rất nóng, nhưng đà tăng không thể tiếp tục kéo dài. Theo tôi, xu hướng giảm đã xác lập tại nhóm cổ phiếu này và dòng tiền thời gian tới sẽ có sự chuyển dịch sang nhóm Bluechips có nền tảng cơ bản, có mức tăng trưởng ổn định, đặc biệt là nhóm ngân hàng", vị chuyên gia nhận định.

Theo ông Minh, xu hướng chung của thị trường trong ngắn hạn vẫn theo đà giảm, bởi lượng margin hiện nay đang quá căng nên cần những nhịp test điều chỉnh. Tuy nhiên sẽ khó có đợt giảm sâu và giảm mạnh vì nhóm cổ phiếu Bluechips có thể sẽ là "lực đỡ" hỗ trợ thị trường trong thời gian tới.

"Nhà đầu tư cần mạnh tay giảm tỷ trọng và lượng margin cho nhóm cổ phiếu đầu cơ. Bởi, nhóm cổ phiếu này khi giảm sẽ mất thanh khoản rất nhanh, khả năng "kẹp hàng" rất cao nếu không dứt khoát", chuyên gia đưa ra khuyến nghị.

Cổ phiếu tăng nóng nằm sàn la liệt, sóng đầu cơ liệu đã chấm dứt? - Ảnh 2.
Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Việt Quang, Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội cũng cho biết, thời gian qua các mã mang tính đầu cơ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro do đã tăng quá mạnh và vượt xa định giá của doanh nghiệp.

Do đó, việc nhóm cổ phiếu đầu cơ "đứt sóng", nhóm Bluechips "lên ngôi" là điều sớm muộn cũng xảy ra. Tuy nhiên, trong ngắn hạn sóng đầu cơ vẫn có cơ hội phục hồi bởi khi giảm mạnh sẽ dẫn đến việc dòng tiền quay lại bắt đáy.

Cổ phiếu tăng nóng nằm sàn la liệt, sóng đầu cơ liệu đã chấm dứt? - Ảnh 3.
Ông Nguyễn Việt Quang, Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

"Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên mạo hiểm lao vào những sóng hồi này khi mà việc gãy sóng có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Khi đó, những cổ phiếu này rất dễ mất thanh khoản dẫn đến tình trạng "trắng bên mua", gây thiệt hại cho nhà đầu tư", chuyên gia đưa ra khuyến nghị.

Theo ông Quang, với sự hỗ trợ từ triển vọng phục hồi của nền kinh tế trong quý 4/2021, việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công và nới lỏng chính sách tiền tệ khắc phục ảnh hưởng tiêu cực dịch Covid-19 sẽ là những yếu tố tích cực hỗ trợ thị trường trong thời gian tới.

Do vậy, đây là thời điểm lý tưởng để nhà đầu tư quay lại với nhưng giá trị cốt lõi của thị trường chứng khoán, đầu tư vào các cổ phiếu cơ bản tốt, có định giá hợp lý, có sự hỗ trợ từ vĩ mô như ngân hàng, bán lẻ, vận tải, xây dựng đầu tư công.

Đặc biệt, riêng nhóm ngân hàng đã có một giai đoạn tích lũy khá dài với thanh khoản thấp sẽ hấp dẫn nhà đầu tư và dễ thu hút dòng tiền trong thời gian tới.

Theo Nhịp sống kinh tế/CafeF